[Dạy trẻ tự kỷ] Phối hợp mắt-bàn tay (1-2 tuổi)
Tham khảo thêm:
123. CỌC NHỎ ĐỂ VÒNG
Cảm nhận• Phối hợp mắt-bàn tay, tự chủ (1 - 2 tuổi) |
Mục đíchCải thiện sự phối hợp mắt-tay và sự làm chủ vận động tinh. |
Mục tiêuXỏ 4 vòng trên cọc nhỏ không trợ giúp. |
Dụng cụCọc nhỏ để vòng (đồ chơi). |
Tiến trình
► Đặt cọc nhỏ trước mặt trẻ và chỉ những vòng cho trẻ. Bạn nói: “con nhìn này” và chỉ cho trẻ cách đưa vòng vào cọc. Bạn lấy vòng ra và đưa vòng vào lại khi bạn chắc chắn là trẻ quan sát bạn.
► Đưa cho trẻ vòng thứ hai và bạn nói: “con bỏ vào”. Bạn hướng dẫn bàn tay trẻ để đưa vòng vào cọc.
► Bạn lặp lại bài tập cho đến khi 4 vòng được chồng lên nhau. Khen trẻ sau mỗi vòng được bỏ vào và thưởng trẻ khi 4 vòng được xếp vào. (Bạn chắc chắn là trẻ có thể thấy tất cả các vòng khi bạn đưa những vòng cho trẻ để trẻ biết trẻ còn phải làm bao nhiêu lần nữa)
124. XẾP CHỒNG HÌNH KHỐI
Cảm nhận• Phối hợp mắt-bàn tay, tự chủ (1 - 2 tuổi) |
Mục đíchCải thiện sự phối hợp mắt-tay và sự làm chủ vận động tinh. |
Mục tiêuXếp chồng 4 khối không trợ giúp. |
Dụng cụ4 khối gỗ mỗi cạnh 5 cm. |
Tiến trình
► Đặt 4 hình khối trên bàn trước trẻ. Khi bạn chắc chắn là trẻ đã chú ý, bạn chỉ cho trẻ cách chồng những hình khối để xây một cái tháp.
► Gỡ những hình khối xuống và để vào vị trí cũ. Bạn đặt một hình khối ngay trước trẻ, lấy tiếp hình khối thứ hai, bạn nói: “con đặt lên” và bạn chồng hình khối lên trên cái thứ nhất (bạn chắc chắn là trẻ nhìn bạn khi bạn chồng hình khối thứ hai lên).
► Bạn cầm bàn tay trẻ, giúp trẻ lượm hình khối thứ ba, bạn nói “con đặt lên” và bạn hướng dẫn bàn tay trẻ để hình khối thứ ba lên trên hai hình khối trước.
► Lặp lại tiến trình này với hình khối thứ tư nhưng lần này bạn nói “con đặt lên” và bạn chỉ lên trên khối thứ ba (bạn tạo cho trẻ điều kiện để tự chồng khối lên và bạn chỉ giúp trẻ khi trẻ lúng túng).
► Khi tất cả hình khối đã được chồng lên, bài tập chấm dứt và trẻ nhận phần thưởng. - Lặp lại bài tập này cho đến khi trẻ có thể chồng 4 hình khối không trợ giúp.
125. HÌNH KHỐI TRONG LỌ
Cảm nhận• Phối hợp mắt-bàn tay, tự chủ (1 - 2 tuổi) |
Mục đíchCải thiện sự làm chủ vận động tinh và sự chú ý. |
Mục tiêuĐể 4 hình khối trong lọ. |
Dụng cụBình chứa có đục một lỗ trên nắp nhựa, 4 hình khối, 2 mâm để lựa chọn. |
Tiến trình
► Đặt bình chứa trên bàn giữa bạn và trẻ. Đặt hai hình khối vào mỗi mâm chọn lựa và đặt mỗi bên bình chứa một mâm.
► Chỉ một hình khối trong một mâm và nói “con bỏ vào bên trong”. Nếu cần, bạn cầm bàn tay trẻ và hướng dẫn trẻ lấy hình khối đúng và bỏ vào trong lỗ của nắp bình chứa.
► Rồi bạn chỉ một hình khối của mâm kia và lặp lại cùng tiến trình (bạn chắc chắn là trẻ quan sát bàn tay bạn khi bạn chỉ những hình khối).
► Bạn thay đổi mâm này qua mâm kia để trẻ phải di chuyển mắt để thấy những gì bạn chỉ.
126. MIẾNG VÁN CÓ LỖ
Cảm nhận• Phối hợp mắt-bàn tay, tự chủ (1 - 2 tuổi) |
Mục đíchCải thiện khả năng điểu khiển một vật đến mục tiêu xác định. |
Mục tiêuLồng 5 cọc nhỏ trên miếng ván có lỗ không trợ giúp. |
Dụng cụMiếng ván có lỗ đơn giản (ta có thể làm những cọc nhỏ bằng cách cắt cán chổi từng khúc có chiều dài bằng nhau và miếng ván được cắt lỗ là trên nắp hộp giày). |
Tiến trình
► Đặt miếng ván có lỗ trên bàn trước trẻ. Bạn thao tác bàn tay trẻ để tách tất cả những cọc nhỏ và rải trên bàn.
► Bạn cầm ngón trỏ của trẻ và giúp trẻ tìm ra lỗ trong miếng ván. Bạn chỉ một trong những cọc nhỏ, rồi chỉ một trong những lỗ và nói “con cắm cọc vào lỗ”. Bạn giúp trẻ làm cọc thứ nhất nhưng giảm dần sự trợ giúp của bạn.
► Sau khi giúp trẻ cắm cọc thứ nhất, bạn giúp trẻ nhổ cọc ra và cắm lại vô.
► Lặp lại tiến trình này với mỗi cọc.
► Khi trẻ đã quen cắm cọc vào lỗ, bạn ra hiệu “con cắm cọc vào lỗ” mà không chỉ cọc cũng không chỉ lỗ.
► Bạn thưởng trẻ khi tất cả cọc được cắm vào ván.
127. HỘP ĐỰNG BÚT CHÌ
Cảm nhận• Phối hợp mắt-bàn tay, tự chủ (1 - 2 tuổi) |
Mục đíchCải thiện sự thao tác đồ vật và sự di chuyển được kiểm soát đến mục tiêu. |
Mục tiêuĐể 4 bút chì trong lỗ của hộp đựng viết không trợ giúp. |
Dụng cụĐồ hộp (nước trái cây, rau cải, súp, v,v...), bìa cứng, 4 bút chì. |
Tiến trình
► Làm một hộp đựng bút chì đơn giản bằng cách đục hoặc cắt những lỗ của một miếng giấy cứng hình tròn và bạn tô màu lên hộp (bạn đảm bảo rằng các lỗ này khá lớn để bỏ bút chì vào dễ dàng).
► Đặt hộp đựng bút chì và 4 bút chì trước trẻ. Bạn chắc chắn rằng trẻ quan sát bạn và bạn để cây bút chì vào trong lỗ.
► Đưa cho trẻ cây bút chì thứ hai và bạn hướng dẫn bàn tay trẻ và nói “con để bút chì vào trong lỗ”. Bạn khen trẻ liền.
► Bạn đưa cây bút chì thứ ba, chỉ một lỗ trống và nói “con bỏ vào”. Bạn chỉ giúp trẻ khi cần.
► Khi trẻ quen bỏ bút chì vào lỗ, bạn ngưng chỉ lỗ và xem trẻ có biết tìm ra lỗ trống để cắm bút chì không.
128. TÔ MÀU
Cảm nhận• Phối hợp mắt-bàn tay, vẽ (1 - 2 tuổi) |
Mục đíchCải thiện sự làm chủ bàn tay và phát triển kỹ năng tô màu. |
Mục tiêuVẽ 4 hoặc 5 đường bút chì ở trong một đường viền lớn. |
Dụng cụBút chì bột màu, giấy, bút phớt nét to. |
Tiến trình
► Với cây bút nét to, bạn vẽ 2 hình tròn hoặc 2 hình vuông giống nhau trên một tờ giấy. Kẻ đường viền dày, đậm và thấy rõ.
► Bạn đặt tờ giấy và 2 bút chì bột màu trước trẻ.
► Bạn lấy bút chì bột màu và kẽ vài nét bên trong một đường viền.
► Đưa cho trẻ bút chì thứ hai và nói “đến phiên con”, bạn cầm nắm bàn tay trẻ, giúp trẻ cầm bút chì và nguệch ngoạc trong đường viền vài giây.
► Khen trẻ và lấy tờ giấy thứ nhất ra.
► Bạn đưa tờ giấy thứ hai và lặp lại tiến trình. Lúc đầu trẻ không hiểu phải tô màu bên trong đường viền. Bạn tiếp tục vẽ những đường nét phía trong đường viền và sử dụng bàn tay của bạn để duy trì nét vẽ của trẻ phía trong đường viền.
► Giảm dần việc cầm bàn tay trẻ cho tới khi trẻ bắt đầu tô được một cách có trật tự. - Thưởng trẻ mỗi khi trẻ xong một tờ.
Nguồn tài liệu
Nội dung trong bài viết này được trích ra từ cuốn sách "Teaching Activities for Autistic Children: Individualized Assessment and Treatment for Autistic and Developmentally Disabled Children" của tác giả Eric Schopler và Margaret Lansing, Leslie Waters hiệu đính, được chuyển ngữ tiếng Việt từ tiếng Pháp bởi cô Trần Thị Khấn, cô Nguyễn Thị Khước và BS. Phạm Ngọc Khanh hiệu đính.
Nguồn tin: Eric Schopler
Xem thêm các tin khác
Tại sao một số trẻ ADHD thích làm trò trong lớp học?
Luôn có những đứa trẻ ở trường hay thích làm trò và muốn trở thành trung tâm của...
ADHD và chứng tè dầm
Trẻ đã đến tuổi đi học nhưng vẫn còn tè dầm khiến bố mẹ lo lắng. Trên thực tế,...
Tự kỷ thoái lui là gì? Tự kỷ thoái lui có chữa được không?
Trẻ từng nói cười, tương tác xã hội tốt, nhưng đột nhiên trở nên lầm lì, ít giao...