en ko vi

[Dạy trẻ tự kỷ] Cảm nhận (2- 3 tuổi)

01/03/2023
Bài hôm nay gồm các bài tập giúp trẻ tự kỷ từ 2-3 tuổi học cách cảm nhận.
   

click icon  Tham khảo thêm:

► [Dạy trẻ tự kỷ] Bắt chước (0-1 tuổi)

► [Dạy trẻ tự kỷ] Bắt chước (1-2 tuổi)

► [Dạy trẻ tự kỷ] Bắt chước (2-3 tuổi)

► [Dạy trẻ tự kỷ] Bắt chước (3-5 tuổi)

► [Dạy trẻ tự kỷ] Cảm nhận (0-1 tuổi)

► [Dạy trẻ tự kỷ] Cảm nhận (1-2 tuổi)

 

37. PHÂN BIỆT NHỮNG HÌNH VẼ

2 - 3 tuổi

icon timeline Cảm nhận

• Cảm nhận thị giác (2 - 3 tuổi)
• Kỹ năng nhận thức, kết hợp (2 - 3 tuổi)

icon timeline Mục đích

Cải thiện khả năng nhìn và khả năng kết hợp.

icon timeline Mục tiêu

Kết hợp những cặp giống nhau của hình vẽ đơn giản.

icon timeline Dụng cụ

Giấy, bút phớt nét to hoặc bút chì bằng bột màu.

Tiến trình

Sử dụng bút phớt nét to hoặc viết chì bột màu để vẽ những hình đơn giản bằng chữ to trên những tờ giấy rời. Mỗi tờ giấy chỉ vẽ một hình và mỗi hình một cặp.

Đặt trò chơi hình vẽ trên bàn trước mặt trẻ, trải ra hết để trẻ có thể thấy tất cả một lượt.

Bạn giữ trò chơi kết hợp hình vẽ trên đầu gối.

Đưa cho trẻ một trong những hình vẽ của bộ hình của bạn và nói “con tìm hình giống hình này”.

Cầm tay trẻ và hướng dẫn trẻ để trẻ so sánh hình của bạn với mỗi hình trên bàn.

Nếu những hình vẽ không kết hợp với nhau, bạn nói “không giống nhau” và hãy so sánh hình tiếp theo.

Khi bạn thấy hình vẽ kết hợp với nhau, bạn nói “đúng rồi, giống nhau”, bạn để hai hình

kết hợp với nhau ở bên cạnh nhau. (Bạn chắc chắn rằng trẻ quan sát bạn trong khi bạn so sánh hình vẽ).

Lặp lại tiến trình cho tới khi tất cả các hình vẽ kết hợp với nhau.

Hãy bắt đầu bằng 3 hình vẽ, nhưng tăng dần số lượng và sự phức tạp của hình vẽ tùy theo sự tiến bộ của trẻ.

Những hình ảnh vẽ đơn giản để kết hợp
Những hình ảnh vẽ đơn giản để kết hợp

38. PHÂN BIỆT NHỮNG NGUỒN TIẾNG ĐỘNG

2 - 3 tuổi

icon timeline Cảm nhận

• Cảm nhận thị giác (2 - 3 tuổi)
• Vận động tinh, thao tác (2 - 3 tuổi)

icon timeline Mục đích

Cải thiện sự chọn lọc bằng tai.

icon timeline Mục tiêu

Kết hợp những âm phát xuất từ một loạt nguồn tiếng động.

icon timeline Dụng cụ

3 cặp đồ vật gây tiếng ồn (bộ phách, chuông nhỏ, đồ chơi bóp, cái mõ quay, cái còi, v.v....)

Tiến trình

Bạn ngồi vào bàn với trẻ.

Đặt 2 đồ vật có tiếng động khác nhau trên bàn trước mặt trẻ và giữ những đồ vật kết hợp với nhau trước mặt bạn.

Sử dụng một trong những đồ vật một cách thích ứng, sau đó cầm tay trẻ và giúp trẻ sử dụng đồ vật kết hợp với nhau để tạo cùng tiếng động.

Đặt lại 2 đồ vật đầu tiên và lặp lại tiến trình với cặp thứ hai.(đặt lại cặp thứ hai ở vị trí ban đầu)

Lấy lại đồ vật thứ nhất, sử dụng nó chính xác và chỉ trẻ sử dụng đồ của nó. (Xem trẻ có chọn đồ vật đúng trong 2 đồ vật ở trước mặt trẻ).

Nếu trẻ không làm, ngưng lại và hướng dẫn tay trẻ vào đồ vật đúng

Lặp lại tiến trình bằng cách xen kẻ hai đồ vật.

Nếu trẻ chọn đúng đồ vật một cách chắc chắn, bạn bắt đầu đa dạng hóa tiến trình sao cho đừng xen kẽ một cách đơn giản nữa.

Sau cùng, bạn để trò chơi đồ vật của bạn trong hộp ở phía sau lưng bạn. Chọn một và tạo tiếng động làm sao cho trẻ không thể thấy đồ vật nào bạn sử dụng.

Để trẻ chọn dụng cụ đúng trong bộ sưu tập của trẻ và tạo ra tiếng động kết hợp với nhau.

Tùy theo sự tiến bộ của trẻ, tăng số lượng đồ vật, nhưng mỗi đồ vật phải có âm thanh rất phân biệt.

39.  HỘP CÓ LỖ

2 - 3 tuổi

icon timeline Cảm nhận

• Cảm nhận thị giác (2 - 3 tuổi)
• Kỹ năng nhận thức, kết hợp (2 - 3 tuổi)
• Phối hợp mắt- bàn tay, tự chủ (2 - 3 tuổi)
• Vận động tinh, thao tác (2 - 3 tuổi)

icon timeline Mục đích

Cải thiện việc tìm kiếm bằng mắt, khả năng kết hợp và phối hợp mắt bàn tay.

icon timeline Mục tiêu

Lồng 3 đồ vật vào hộp có lỗ đơn giản.

icon timeline Dụng cụ

Hộp giày, 3 đồ vật có chiều kích và hình thể đa dạng (ví dụ 1 hạt chuỗi, 2 khối chiều kích và hình dạng khác nhau).

Tiến trình

Làm một hộp có lỗ bằng cách vẽ đường viền của 3 đồ vật trên nắp hộp giày và cắt những hình thể đó. (Bạn chắc chắn rằng những đồ vật có thể chui qua lỗ dễ dàng)

Chỉ cho trẻ cầm đồ vật như thế nào, so sánh mỗi lỗ cho tới khi tìm thấy lỗ thích hợp và bỏ đồ vật trong hộp.

Cho trẻ đồ vật thứ hai, nếu trẻ lúng túng, hướng dẫn trẻ bằng tay.

Điều khiển tay trẻ vào một trong những lỗ và so sánh đồ vật với lỗ. Nếu không thích hợp, nói “không” và đi qua lỗ khác. Khi bạn tìm đến lỗ thích hợp, nói “đúng” và giúp trẻ cho đồ vật vào.

Lặp lại tiến trình cho tới khi bỏ hết tất cả những đồ vật trong hộp không trợ giúp.

Nếu hộp đơn giản quá dễ đối với trẻ, làm một cái hộp khó hơn bằng cách sử dụng hộp to và nhiều đồ vật kích cỡ và hình thể khác nhau.

Hộp có lỗ làm bằng hộp đựng giấy
Hộp có lỗ làm bằng hộp đựng giấy
 


Nguồn tài liệu

Nội dung trong bài viết này được trích ra từ cuốn sách "Teaching Activities for Autistic Children: Individualized Assessment and Treatment for Autistic and Developmentally Disabled Children" của tác giả Eric Schopler và Margaret Lansing, Leslie Waters hiệu đính, được chuyển ngữ tiếng Việt từ tiếng Pháp bởi cô Trần Thị Khấn, cô Nguyễn Thị Khước và BS. Phạm Ngọc Khanh hiệu đính.

Nguồn tin: Eric Schopler

Xem thêm các tin khác

ADHD và chủ nghĩa hoàn hảo

ADHD và chủ nghĩa hoàn hảo

ADHD và gian lận

ADHD và gian lận

Tại sao một số trẻ ADHD thích làm trò trong lớp học?

Tại sao một số trẻ ADHD thích làm trò trong lớp học?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây