en ko vi

[Dạy trẻ tự kỷ] Cảm nhận (1- 2 tuổi)

28/02/2023
Bài hôm nay gồm các bài tập giúp trẻ tự kỷ từ 1-2 tuổi học cách cảm nhận.
   

click icon  Tham khảo thêm:

► [Dạy trẻ tự kỷ] Bắt chước (0-1 tuổi)

► [Dạy trẻ tự kỷ] Bắt chước (1-2 tuổi)

► [Dạy trẻ tự kỷ] Bắt chước (2-3 tuổi)

► [Dạy trẻ tự kỷ] Bắt chước (3-5 tuổi)

► [Dạy trẻ tự kỷ] Cảm nhận (0-1 tuổi)

 

34. TÌM KIẾM NHỮNG VẬT DỤNG ĐƯỢC ƯA THÍCH

1 - 2 tuổi

icon timeline Cảm nhận

• Cảm nhận thị giác (1 - 2 tuổi)
• Kỹ năng nhận thức, kết hợp (1 - 2 tuổi)
• Kỹ năng nhận thức, ngôn ngữ thụ cảm (1 - 2 tuổi)

icon timeline Mục đích

Cải thiện chú ý bằng mắt và phát triển khả năng phân biệt đồ vật.

icon timeline Mục tiêu

Chạy trong phòng tìm một vật được ưa thích và tìm thấy vật đó không bị sao nhãng bởi những vật kích thích khác.

icon timeline Dụng cụ

Hộp có kích cỡ trung, 3 cặp đồ vật thông dụng (ví dụ giày, tách, táo).

Tiến trình

Để rải rác nhưng dễ thấy 3 đồ vật thông dụng trong phòng

Giữ trẻ ở một nơi mà trẻ có thể thấy 3 đồ vật. Chỉ cho trẻ một đồ vật giống một trong những đồ vật để rải rác trong phòng (ví dụ chỉ một chiếc giày và nói “con tìm chiếc giày đi”). Nếu trẻ có khó khăn để tìm đồ vật, hướng sự chú ý của trẻ về góc phòng nơi có chiếc giày. Nếu trẻ còn khó khăn, chỉ thẳng chiếc giày.

Sau cùng, nắm tay trẻ, chỉ cho trẻ chiếc giày, nói “con tìm chiếc giày” và dẫn trẻ đến đồ vật.

Gom hai chiếc giày lúc đầu và để chúng vô hộp.

Thưởng trẻ khi một cặp đồ vật được tìm thấy trong hộp, kể cả khi bạn giúp trẻ.

Lặp lại bài tập cho tới khi tất cả đồ vật ở trong hộp. Nếu trẻ phát triển khả năng tốt về ngôn ngữ cảm nhận, chỉ sử dụng lệnh bằng lời “tìm chiếc giày”.

35. TRÒ CHƠI ÚP MỞ

1 - 2 tuổi

icon timeline Cảm nhận

• Cảm nhận thị giác (1 - 2 tuổi)

icon timeline Mục đích

Cải thiện chú ý bằng mắt và trí nhớ.

icon timeline Mục tiêu

Tìm một vật được giấu dưới một trong 3 tách.

icon timeline Dụng cụ

3 tách khác nhau, 3 tách giống nhau, kẹo bánh.

Tiến trình

Ngồi vào bàn đối diện với trẻ.

Phần đầu của bài tập, dùng 3 tách khác nhau hoặc 3 vật chứa khác nhau (ví dụ tách, ly, chén) để úp trên bàn trước mặt trẻ.

Bạn nói “con nhìn kìa” và đong đưa bánh kẹo trong tầm nhìn của trẻ.

Khi bạn chắn chắn rằng trẻ quan sát tay bạn, giấu bánh kẹo dưới một trong những vật chứa. Đừng di chuyển tách và đừng thử can thiệp chúng.

Bạn nói “con cầm viên kẹo”, và chỉ những tách để trẻ hiểu trẻ sẽ tìm phần thưởng. Nếu trẻ có vẻ lúng túng, hướng dẫn tay trẻ để tìm được tách đúng.

Khen trẻ đã lật tách lên được và cho trẻ phần thưởng.

Khi trẻ có khả năng quan sát tay bạn và tìm được phần thưởng dưới tách có vẻ khác nhau, lặp lại tiến trình với 3 tách giống nhau.

Khi trẻ có khả năng tìm phần thưởng dưới một tổng thể 3 tách giống nhau, bạn chỉ dùng 2 tách nhưng thay đổi 1 lần vị trí các tách sau khi để phần thưởng dưới 1 trong các tách đó (đừng quên bạn chắc chắn rằng trẻ quan sát tay bạn trong khi bạn giấu phần thưởng).

36.  SAO CHÉP CÁCH SẮP XẾP HÌNH KHỐI

1 - 2 tuổi

icon timeline Cảm nhận

• Cảm nhận thị giác (1 - 2 tuổi)
• Phối hợp mắt - bàn tay, tự chủ

icon timeline Mục đích

Cải thiện cảm nhận bằng mắt và vị trí đồ vật trên một mục tiêu.

icon timeline Mục tiêu

Sắp xếp 4 khối một cách xác định.

icon timeline Dụng cụ

4 khối, bìa cứng hoặc giấy trắng, bút phớt nét to.

Tiến trình

Chuẩn bị một loạt tờ giấy bằng cách vẽ hình thể 4 khối trong cách sắp xếp khác nhau trên bìa cứng hoặc giấy cố định.

Tô những hình thể đó để cho thấy rõ.

Để một tờ giấy đó đối diện với trẻ và cho trẻ một hình khối.

Chỉ cho trẻ vị trí của mỗi hình khối và nói “con để vào”. Hướng dẫn tay trẻ để đặt hình khối đúng vị trí.

Thưởng ngay và lặp lại bài tập cho đến khi tất cả những hình khối được đặt trên tờ giấy.

Lặp lại tiến trình với hình vẽ thứ hai nhưng đến khối thứ 4, bạn nói “con để vào” nhưng không chỉ chỗ còn trống (xem trẻ có tìm được chỗ trống và để đúng hình khối một mình).

Giảm dần dần sự giúp đỡ của bạn cho tới khi bạn không còn chỉ gì nữa.

Gợi ý sắp xếp hình
Gợi ý sắp xếp hình 
 


Nguồn tài liệu

Nội dung trong bài viết này được trích ra từ cuốn sách "Teaching Activities for Autistic Children: Individualized Assessment and Treatment for Autistic and Developmentally Disabled Children" của tác giả Eric Schopler và Margaret Lansing, Leslie Waters hiệu đính, được chuyển ngữ tiếng Việt từ tiếng Pháp bởi cô Trần Thị Khấn, cô Nguyễn Thị Khước và BS. Phạm Ngọc Khanh hiệu đính.

Nguồn tin: Eric Schopler

Xem thêm các tin khác

5 bước để nhận ra điểm mạnh ở trẻ

5 bước để nhận ra điểm mạnh ở trẻ

Các loại điểm mạnh ở trẻ em

Các loại điểm mạnh ở trẻ em

Cách khen ngợi giúp xây dựng lòng tự trọng cho trẻ em

Cách khen ngợi giúp xây dựng lòng tự trọng cho trẻ em

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây