Làm sao để khen một đứa trẻ mà không khiến đứa kia cảm thấy tủi thân?

Trả lời:
Lời khuyên đầu tiên của tôi là hãy tập trung nhiều hơn vào chất lượng lời khen bạn dành cho từng đứa trẻ thay vì số lượng. Thông thường anh chị em không để ý đến số lượng lời khen trừ khi nó nghiêng hẳn về một phía. Nhưng các em sẽ để ý đến việc lời khen đó có chân thành hay không.
Hãy cố gắng giữ giọng điệu và mức độ hào hứng của bạn nhất quán. Trẻ con thường nhận ra khi bạn cố gắng khen một điều gì đó mà thực ra không tốt đến vậy.
Làm thế nào để bạn có thể khen chân thành cả hai đứa khi một đứa đang gặp khó khăn trong nhiều lĩnh vực còn đứa kia thì không? Hãy khen ngợi nỗ lực của các con. Việc cố gắng đạt được mục tiêu cũng đáng được khen ngợi như kết quả cuối cùng.
Hãy ăn mừng cả quá trình. Con bạn bị chứng khó đọc có thể sẽ cần cách tiếp cận này nhiều hơn so với đứa trẻ kia.
Ví dụ, bạn có thể nói với đứa con học lớp 3 của mình: “Mẹ thích cách con đánh vần những từ mới trong bài tập về nhà. Con đang thực sự sử dụng phương pháp mà cô Anderson đã dạy về cách đọc những từ mới hay chưa quen. Có vẻ như điều đó sẽ giúp cho loại bài tập này đỡ gây khó chịu hơn. Tuyệt vời đấy!”
Bạn cũng có thể tạo điều kiện để các con có được những thành công. Khi phân công việc nhà hoặc tổ chức các hoạt động gia đình, hãy tìm những việc mà mỗi đứa trẻ có khả năng làm tốt. Điều này đặc biệt quan trọng đối với đứa trẻ đang gặp khó khăn trong học tập.
Cũng quan trọng không kém là việc thường xuyên khen ngợi các con khi chúng làm điều gì đó cùng nhau. Hãy chú ý khen ngợi khi chúng đang chơi với nhau và tận hưởng khoảng thời gian đó.
Bạn có thể nói: “Thật vui khi thấy hai con cùng nhau chơi trò chơi mới đó. Không có một cuộc cãi vã nào cả. Tốt lắm.”
Hãy cố gắng bắt gặp khoảnh khắc các con đối xử tốt với nhau. Hãy khen ngợi ngay cả những hành động tử tế nhỏ nhất. Hãy cụ thể. Và tìm cách khen một đứa trẻ vì đã giúp đỡ mà không làm giảm vai trò của đứa còn lại: “Mẹ thích việc con đã giúp em với phần khó trong dự án Lego mà em đang làm. Em đã hoàn thành đúng hạn và làm rất tốt — và con đã giúp em dễ dàng hiểu được cách các mảnh ghép nối lại với nhau.”
Bằng cách tập trung vào điểm mạnh của từng đứa trẻ và khả năng chúng làm việc cùng nhau, bạn có thể giúp cả hai đứa cảm thấy được trân trọng.
Nguồn tài liệu
Nội dung trong bài viết này được chuyển ngữ và biên tập từ bài gốc "How can I praise one child without making the other feel bad? (understood.org)".
Nguồn tin: understood.org
Xem thêm các tin khác
Cách xử lý mâu thuẫn giữa anh chị em khi một bé mắc ADHD
Việc nuôi dạy một đứa trẻ có cách học và tư duy khác biệt có thể khiến cho mâu...
Nói gì khi con mắc ADHD ở tuổi dậy thì cảm thấy bực bội
Hầu hết trẻ ở tuổi dậy thì đôi lúc sẽ có những phản ứng thái quá hoặc tâm trạng...
Nói gì khi con bạn (bậc tiểu học) cảm thấy bực bội và nổi giận
Khi con nổi giận, gắt gỏng hoặc cư xử “kỳ lạ”, bạn có thể nghĩ rằng con đang cố...