[Dạy trẻ tự kỷ] Vận động tổng quát (2-3 tuổi)
Tham khảo thêm:
► [Dạy trẻ tự kỷ] Bắt chước (0-1 tuổi)
► [Dạy trẻ tự kỷ] Bắt chước (1-2 tuổi)
► [Dạy trẻ tự kỷ] Bắt chước (2-3 tuổi)
► [Dạy trẻ tự kỷ] Bắt chước (3-5 tuổi)
► [Dạy trẻ tự kỷ] Cảm nhận (0-1 tuổi)
► [Dạy trẻ tự kỷ] Cảm nhận (1-2 tuổi)
► [Dạy trẻ tự kỷ] Cảm nhận (2-3 tuổi)
► [Dạy trẻ tự kỷ] Cảm nhận (3-4 tuổi)
► [Dạy trẻ tự kỷ] Cảm nhận (4-5 tuổi)
► [Dạy trẻ tự kỷ] Cảm nhận (5-6 tuổi)
► [Dạy trẻ tự kỷ] Vận động tổng quát (0-1 tuổi)
► [Dạy trẻ tự kỷ] Vận động tổng quát (1-2 tuổi)
66. ĐỨNG MỘT CHÂN
Cảm nhận• Vận động tổng quát, thân thể (2 - 3 tuổi) |
Mục đíchCải thiện sự thăng bằng. |
Mục tiêuĐứng một chân trong 5 giây không trợ giúp và không mất thăng bằng. |
Dụng cụ2 cái ghế, 1 cây gậy. |
Tiến trình
► Để 2 cái ghế chung trong một không gian xa những đồ vật khác.
► Bạn đứng đối diện với trẻ, mỗi người cầm một cái ghế.
► Bạn chắc chắn trẻ quan sát bạn và nhắc nhẹ nhẹ một chân (ra dấu hiệu cho trẻ làm y như vậy).
► Nếu trẻ không bắt chước bạn, bạn giở nhẹ một chân của trẻ bằng cách chắc chắn trẻ luôn luôn nắm cái ghế.
► Nếu được, nhờ người thứ ba giúp trẻ giơ chân làm sao trẻ có thể tiếp tục quan sát bạn làm mẫu.
► Lặp lại tiến trình nhiều lần cho tới khi trẻ có thể đứng một chân trong 5 giây bằng cách tựa vào ghế.
► Tách ghế ra và để trẻ đưa tay cho bạn trong khi trẻ đứng một chân.
► Khi trẻ đứng dễ dàng nhờ vào tay của bạn, cho trẻ cầm một đầu gậy trong khi bạn đặt tay bạn trên gậy cạnh tay trẻ.
► Dần dần bạn tách tay bạn khỏi tay trẻ, chỉ để tay trẻ trên gậy.
► Sau cùng, khi trẻ đứng một chân trong 5 giây, trong khi đó mỗi người cầm một đầu gậy, bạn loại bỏ gậy và cho trẻ đứng một chân không chỗ dựa.
67. ĐÁ BÓNG
Cảm nhận• Vận động tổng quát, chân, (2 - 3 tuổi) |
Mục đíchCải thiện sự phối hợp mắt-chân và học đá bóng. |
Mục tiêuĐá bóng về phía người khác. |
Dụng cụ2 cái ghế, 1 trái bóng to. |
Tiến trình
► Xếp thẳng hàng 2 ghế dọc theo tường và sử dụng hai hộp hoặc dụng cụ khác theo sự sắp xếp của bạn để đóng một bên sao cho thiết lập một không gian rào kín trong đó bạn và trẻ có thể đá bóng hai phía mà không bị ném ra ngoài.
► Cho trẻ ngồi vào ghế còn bạn ngồi vào ghế khác. Dùng chân đá bóng nhẹ về phía trẻ.
► Lặp lại cử chỉ này nếu thấy cần và động viên trẻ đá bóng lại cho bạn. Nếu trẻ có khó khăn, bạn đặt bóng ở chân trẻ và thao tác một chân của trẻ đá vào bóng.
► Thưởng trẻ tức thì và động viên trẻ đá bóng lại cho bạn và bạn đá lại cho trẻ.
68. ĐỨNG TRÊN ĐẦU NGÓN CHÂN
Cảm nhận• Vận động tổng quát, chân, (2 - 3 tuổi) |
Mục đíchCải thiện lực của chân và sự thăng bằng. |
Mục tiêuĐu đưa trên đầu ngón chân 10 lần mỗi lần 3 giây. |
Dụng cụKhông có. |
Tiến trình
► Bạn đứng trước mặt trẻ và nói “con nhìn đây”. Bạn nhón gót từ từ và giữ vị trí đó trong vòng vài giây, rồi hạ từ từ xuống sàn.
► Lặp lại cử chỉ nhưng lần này chỉ vào chân của bạn và nói “con nhìn này”.
► Cầm cánh tay trẻ khi bạn nhón gót lên từ từ, bạn nâng từ từ cánh tay của trẻ cho tới khi trẻ cũng đứng trên đầu ngón chân của trẻ.
► Lặp lại nhiều lần cho tới khi trẻ bắt đầu đứng một mình trên đầu ngón chân.
► Giảm từ từ sự trợ giúp của bạn cho tới khi trẻ có thể làm bài tập không cần bất cứ sự trợ giúp nào của bạn. (Ghi nhận số lần nhón lên mà trẻ có thể làm cho tới khi trẻ làm bài tập này 10 lần không nghỉ).
69. NHẢY
Cảm nhận• Vận động tổng quát, thân thể (2 - 3 tuổi) |
Mục đíchCải thiện lực của chân, sự phối hợp và trạng thái cơ thể tổng quát. |
Mục tiêuNhảy và sờ một đồ vật được treo, 10 lần. |
Dụng cụDây, miếng xốp. |
Tiến trình
► Bạn đứng trước mặt trẻ và chỉ cho trẻ phải nhảy thẳng đứng như thế nào.
► Ra dấu hiệu cho trẻ bắt chước bạn trong khi bạn vẫn tiếp tục nhảy.
► Nếu trẻ không nhảy, bạn xốc nách nâng nhẹ từ từ trẻ trong lúc bạn nhảy.
► Ngay lúc bạn thấy trẻ bắt đầu nhảy một chút khi bạn nâng trẻ lên, bạn giảm dần sự trợ giúp cho tới khi trẻ có thể nhảy một mình.
► Treo miếng xốp hoặc một vật màu sắc sặc sở ở độ cao mà bạn biết trẻ dễ dàng chụp được khi nhảy.
► Chỉ cho trẻ nhảy và chạm vào miếng xốp như thế nào và thử để trẻ bắt chước.
► Thưởng trẻ mỗi lần trẻ sờ vào vật được treo (ghi nhận số lần trẻ sờ vào được trước khi trẻ mệt).
► Khi trẻ sờ vật 10 lần, tăng dần chiều cao nhưng phải đảm bảo vẫn còn trong tầm cao của trẻ.
70. TRÒ CHƠI KY
Cảm nhận• Vận động tổng quát, cánh tay (2 - 3 tuổi) |
Mục đíchTăng lực cánh tay và cải thiện sự chính xác cử động cánh tay hướng về mục tiêu. |
Mục tiêuLăn bóng chính xác với khoảng cách từ 3 đến 5 mét. |
Dụng cụBóng, thùng đựng sữa rỗng. |
Tiến trình
► Sắp xếp 6 thùng sữa theo mô hình 3-2-1. Vẽ một đường thẳng cách thùng 3m. - Chỉ cho trẻ cách đứng phía sau đường kẽ và lăn bóng để làm đổ các thùng sữa. - Dựng thùng sữa vào vị trí cũ và giúp trẻ lăn bóng.
► Khen trẻ dù khi trẻ chỉ đổ được một thùng.
► Thiết lập biểu đồ số thùng ngã mỗi lần lăn bóng.
► Khi trò chơi trở nên dễ dàng hơn, bạn tăng dần khoảng cách giữa đường vẽ và thùng.
► Khi trẻ đã làm quen với trò chơi, bạn có thể xen vào trò chơi luân phiên.
► Ghi ký hiệu đơn giản trên một miếng giấy để trẻ thấy số thùng trẻ lật đổ là bao nhiêu và bạn lật đổ là bao nhiêu.
► Động viên trẻ thích thú với trò chơi này mà không có tư tưởng cạnh tranh.
71. NÉM TÚI VẢI
Cảm nhận• Vận động tổng quát, cánh tay (2 - 3 tuổi) |
Mục đíchPhát triển cử động ném một vật “phía bên dưới” và học ném hướng đến mục tiêu. |
Mục tiêuNém 5 lần liên tiếp một túi đậu tầm trong cái hộp cách xa 1 mét. |
Dụng cụ2 túi đậu tầm, thùng giấy cứng. |
Tiến trình
► Bạn đứng cạnh trẻ có khoảng cách và chỉ cho trẻ ném túi như thế nào. (Trong lúc bạn minh họa, trẻ phải quan sát bạn).
► Bạn cầm túi trong một tay, kéo từ từ cánh tay ra phía sau bạn, rồi đưa ngược cánh tay về phía trước theo hình cung dưới (chú ý cử động của bạn phải chậm và đều đặn).
► Đưa cho trẻ một túi khác và hướng dẫn tay trẻ để giúp trẻ ném túi.
► Lặp lại bài tập này nhiều lần, giảm từ từ việc cầm nắm trước tiên là cổ tay, cánh tay trước, khủyu tay, cuối cùng bỏ hết cánh tay.
► Khi trẻ có thể ném túi không trợ giúp, bạn bắt đầu hướng trẻ ném túi vào mục tiêu được xác định. Bạn đặt mục tiêu đó trước cái hộp và giúp trẻ thả túi trong hộp.
► Bạn nói “hộp” mỗi lần trẻ thả túi vào. Ngoài ra, bạn sờ hoặc chỉ vào hộp để nhắc trẻ mục tiêu.
► Khi trẻ làm quen ném túi vào hộp với khoảng cách ngắn, bạn kéo hộp xa dần dần cho tới khoảng cách là 1m.
► Thiết lập biểu đồ để ghi nhận số lần trẻ ném được túi vào hộp ở mỗi khoảng cách. Biểu đồ này giúp bạn quyết định khi nào tăng khoảng cách.
Nguồn tài liệu
Nội dung trong bài viết này được trích ra từ cuốn sách "Teaching Activities for Autistic Children: Individualized Assessment and Treatment for Autistic and Developmentally Disabled Children" của tác giả Eric Schopler và Margaret Lansing, Leslie Waters hiệu đính, được chuyển ngữ tiếng Việt từ tiếng Pháp bởi cô Trần Thị Khấn, cô Nguyễn Thị Khước và BS. Phạm Ngọc Khanh hiệu đính.
Nguồn tin: Eric Schopler
Xem thêm các tin khác
5 bước để nhận ra điểm mạnh ở trẻ
Mọi trẻ em đều có điểm mạnh và điểm yếu. Việc tập trung vào những điều không tốt...
Các loại điểm mạnh ở trẻ em
Trẻ em có nhiều loại điểm mạnh khác nhau, không chỉ là điểm mạnh về học tập. Đôi...
Cách khen ngợi giúp xây dựng lòng tự trọng cho trẻ em
Người lớn thường biết rằng việc khen ngợi trẻ rất quan trọng. Nhưng điều còn ý...