[Dạy trẻ tự kỷ] Vận động tinh (2-3 tuổi)
Tham khảo thêm:
106. BONG BÓNG XÀ PHÒNG
Cảm nhận• Vận động tinh, thao tác (2 - 3 tuổi) |
Mục đíchCải thiện sự làm chủ vận động tinh và khả năng nắm bắt |
Mục tiêuMở nắp hũ bong bóng xà phòng và sử dụng que chính xác. |
Dụng cụHũ bong bóng xà phòng (với que và nắp). |
Tiến trình
► Bạn chắc chắn nắp của hũ bong bóng xà phòng không siết chặt và bạn để hũ đó trên bàn trước mặt trẻ.
► Bạn nắm bắt chú ý của trẻ và chỉ cho trẻ cách vặn và mở nắp. Sau đó bạn lấy cái que ra và làm vài bong bóng bằng cách lay động que.
► Bạn bỏ que trong hũ và vặn nắp nhẹ nhẹ.
► Bạn cầm bàn tay trẻ và giúp trẻ mở nắp, sau đó hướng dẩn trẻ tìm que trong hũ và lay động que để tạo ra những bong bóng. Sau vài giây, bỏ que vào hũ và vặn nắp.
► Bạn để hũ trước mặt trẻ và ra hiệu cho trẻ mở nắp.
► Nhại lại cử động nếu cần, bạn đặt bàn tay trẻ trên hũ cho đúng.
► Bạn tiếp tục nhại lại những cử động khi bạn chắc chắn trẻ nhìn vào bàn tay bạn.
► Lặp lại bài tập cho tới khi trẻ mở nắp không trợ giúp (lúc đầu bạn mong đợi trẻ sẽ làm đổ, trước khi trẻ học cách làm chủ bàn tay, cái hũ và cái que).
107. MỞ NẮP LỌ
Cảm nhận• Vận động tinh, phối hợp hai bàn tay (2 - 3 tuổi) |
Mục đíchCải thiện sự làm chủ vận động tinh. Sự phối hợp hai bàn tay, sự rắn rỏi bàn tay và sự xoay cổ tay. |
Mục tiêuMở nắp lọ nhỏ không trợ giúp. |
Dụng cụ3 lọ nhỏ có nắp để mở, bánh kẹo. |
Tiến trình
► Để 3 lọ trên bàn trước mặt trẻ. Bạn đu đưa bánh kẹo mà trẻ thích trong tầm nhìn của trẻ.
► Khi bạn nắm bắt được sự chú ý của trẻ, bạn mở nắp một trong 3 lọ và để bánh kẹo vào trong. Bạn đóng nhẹ cái nắp.
► Cho trẻ một cái lọ và ra hiệu cho trẻ mở nắp lọ bằng cách bắt chước hành động với bàn tay bạn. Sau đó bạn để bàn tay trẻ trên lọ một cách thích hợp và giúp trẻ mở nắp để lấy bánh kẹo.
► Lặp lại bài tập này với những lọ khác. Giảm sự trợ giúp của bạn cho tới khi trẻ mở một mình 3 lọ. Bạn đừng quên kiểm tra mỗi lần nắp không được đóng chặt quá.
108. BÀI TẬP NGÓN TAY
Cảm nhận• Vận động tinh, phối hợp hai bàn tay (2 - 3 tuổi) |
Mục đíchCải thiện sự làm chủ ngón tay. |
Mục tiêuThực hành cử động đơn giản các ngón tay không trợ giúp. |
Dụng cụKhông có. |
Tiến trình
► Bạn chỉ cho trẻ những cử động đơn giản về ngón tay và cho trẻ bắt chước những cử động sau (ví dụ bạn dùng ngón cái trái sờ liên tục vào mỗi ngón của bàn tay phải của bạn).
► Bạn ra hiệu cho trẻ phải bắt chước bạn. Nếu trẻ muốn bắt chước bạn, bạn dùng bàn tay bạn hướng dẫn bàn tay trẻ theo ý muốn. Bạn khen thưởng tức thì.
► Các động tác khác về ngón tay có thể được là:
a) cử động ngón cái bằng cách nắm tay lại.
b) cử động các ngón tay bằng cách để lòng bàn tay hướng lên cao.
c) cử động rời từng ngón bằng cách để lòng bàn tay hướng phía dưới.
► Lặp lại bài tập bằng cách sử dụng những động tác khác đơn giản về ngón tay để cho trẻ học cử động ngón tay chung với nhau và rời từng ngón.
109. KÉO DÂY
Cảm nhận• Bắt chước, vận động (1 - 2 tuổi) |
Mục đíchCải thiện sự cầm nắm và làm chủ vận động tinh. |
Mục tiêuKéo dây của một đồ chơi hoặc thú nhồi bông để cho nó nói. |
Dụng cụBúp bê hoặc thú nhồi bông biết nói hoặc phát âm khi ta kéo sợi dây. |
Tiến trình
► Bạn chỉ cho trẻ đồ chơi hoặc thú nhồi bông và nói “con nhìn kìa”.
► Bạn chắc chắn trẻ quan sát bạn và chỉ cho trẻ cách kéo sợi dây đồ chơi để cho nó nói.
► Sau khi đồ chơi hết kêu, bạn đưa đồ chơi cho trẻ và hướng dẫn tay trẻ kéo sợi dây (bạn thưởng liền cho trẻ khi trẻ kéo đúng sợi dây).
► Bạn cho trẻ một đồ chơi khác và khuyến khích trẻ tự kéo sợi dây. Bạn chỉ cho trẻ sợi dây ở đâu và bắt chước hành động kéo. (bạn chỉ giúp trẻ khi trẻ lúng túng).
► Sau cùng, bạn dạy trẻ cầm đồ chơi và kéo không trợ giúp, bằng cách sử dụng hai bàn tay hợp tác với nhau.
110. BÀI TẬP BÀN TAY
Cảm nhận• Vận động tinh, nắm bắt (2 - 3 tuổi) |
Mục đíchCải thiện sự rắn rỏi của bàn tay. |
Mục tiêuMỗi bàn tay bóp miếng xốp và trái bóng bằng cao su mút 5 lần. |
Dụng cụMiếng xốp, bóng bằng cao su mút. |
Tiến trình
► Bạn ngồi bên phải trẻ với bàn tay phải của bạn dang thẳng về phía trước, lòng bàn tay hướng lên cao.
► Bàn tay trái của bạn cầm bàn tay phải của trẻ dang thẳng giống như vậy trước mặt trẻ.
► Bạn nói “đóng” và gập bàn tay lại từ từ để trở thành cái nắm tay. Sau đó bạn nói “mở” và trở lại vị trí ban đầu.
► Lặp lại tiến trình bằng cách sử dụng bây giờ bàn tay trái của bạn để giúp trẻ cử động các ngón tay (bạn đừng quên mỗi lần cho lệnh “đóng” và “mở”).
► Lặp lại bài tập cho tới khi trẻ đóng và mở nắm tay phải 5 lần theo lệnh miệng của bạn.
► Khi trẻ làm được, bạn qua phía bên kia và dùng bàn tay phải của bạn giúp trẻ cử động bàn tay trái của trẻ.
► Khi trẻ mở và đóng mỗi nắm tay 5 lần không trợ giúp, bạn để một miếng xốp trong bàn tay trẻ và lặp lại bài tập. (cho trẻ bóp miếng xốp ít nhất 5 lần cho mỗi bàn tay)
► Sau cùng, thay thế miếng xốp bằng một trái bóng bằng cao su mềm và bạn tiếp tục bài tập. Bạn nhớ nói “đóng” và “mở” mỗi lần và bạn tiếp tục cử động bàn tay bạn cho trẻ có mẫu để bắt chước.
111. KẸP ĐỒ CHƠI
Cảm nhận• Vận động tinh, thao tác (2 - 3 tuổi) |
Mục đíchCải thiện sự làm chủ vận động tinh vàsự rắn rỏi của bàn tay. |
Mục tiêuCột 6 kẹp phơi đồ ở các cạnh của hộp nhỏ. |
Dụng cụ6 kẹp phơi đồ nhẹ bằng nhựa, hộp giày. |
Tiến trình
► Trước khi bắt đầu bài tập, bạn kiểm tra các kẹp phơi đồ để bạn chắc chắn chúng không quá cứng để được mở dễ dàng.
► Bạn cầm kẹp phơi đồ trước mặt trẻ và chỉ cách bấm hai đầu để mở và đóng. Sau đó bạn nói “con nhìn nè” và bạn kẹp một góc cạnh của hộp giày.
► Bạn để một kẹp trong bàn tay trẻ và dùng bàn tay bạn để giúp trẻ mở kẹp ra.
► Bạn hướng dẫn bàn tay trẻ kẹp một góc cạnh của hộp giày. Khen trẻ và cho trẻ cái kẹp khác.
► Bạn giảm dần dần áp lực của bàn tay bạn cho tới khi trẻ tự làm phần chính của công việc.
► Khi trẻ kẹp một cái kẹp ở hộp không trợ giúp, bạn để 6 kẹp trước mặt trẻ và hướng dẫn trẻ kẹp hết tất cả các góc cạnh của hộp.
► Sau đó bảo trẻ gỡ các kẹp và bỏ chúng vào hộp. (Thưởng trẻ mỗi lần trẻ làm xong bài tập).
Nguồn tài liệu
Nội dung trong bài viết này được trích ra từ cuốn sách "Teaching Activities for Autistic Children: Individualized Assessment and Treatment for Autistic and Developmentally Disabled Children" của tác giả Eric Schopler và Margaret Lansing, Leslie Waters hiệu đính, được chuyển ngữ tiếng Việt từ tiếng Pháp bởi cô Trần Thị Khấn, cô Nguyễn Thị Khước và BS. Phạm Ngọc Khanh hiệu đính.
Nguồn tin: Eric Schopler
Xem thêm các tin khác
5 bước để nhận ra điểm mạnh ở trẻ
Mọi trẻ em đều có điểm mạnh và điểm yếu. Việc tập trung vào những điều không tốt...
Các loại điểm mạnh ở trẻ em
Trẻ em có nhiều loại điểm mạnh khác nhau, không chỉ là điểm mạnh về học tập. Đôi...
Cách khen ngợi giúp xây dựng lòng tự trọng cho trẻ em
Người lớn thường biết rằng việc khen ngợi trẻ rất quan trọng. Nhưng điều còn ý...