[Dạy trẻ tự kỷ] Vận động tinh (3-4 tuổi)
Tham khảo thêm:
112. VẼ BẰNG NGÓN TAY
Cảm nhận• Vận động tinh, thao tác (3 - 4 tuổi) |
Mục đíchCải thiện sự làm chủ bàn tay và ngón tay. |
Mục tiêuChỉ sử dụng một ngón tay vẽ chậm và nhẹ đường viền các hình thể. |
Dụng cụĐồ thường dùng (ví dụ bóng, bàn, sách). |
Tiến trình
► Bạn cầm ngón tay trỏ của trẻ và đi chậm và nhẹ theo đường viền của một loạt đồ vật như quyển sách, cái bàn và trái bóng.
► Bạn nói nhỏ nhẹ với trẻ một cách trấn an khi hướng dẫn ngón tay của trẻ.
► Giảm dần sự hướng dẫn của bạn vào bàn tay trẻ và xem trẻ có tiếp tục vẽ đường nét một mình (khen trẻ khi trẻ di chuyển chậm ngón tay).
► Nếu trẻ bắt đầu cử động bàn tay theo bản năng, bạn bảo chậm lại, nếu được nói bằng miệng, nếu cần bằng cơ thể.
► Khi trẻ quen với xúc giác, bạn thay đổi đồ vật đã được sử dụng để có xúc giác đa dạng. Ví dụ bạn có thể cho trẻ vẽ đường viền của thú nhồi bông, sau đó viên đá lỏm chỏm và sau cùng một cái mâm trơn láng.
113. ĐỒ CHƠI BẰNG GIẤY XẾP
Cảm nhận• Vận động tinh, thao tác (3 - 4 tuổi) |
Mục đíchCải thiện sự làm chủ vận động tinh, sự phối hợp bàn tay và sự phân biệt màu sắc. |
Mục tiêuLàm một đồ chơi nhỏ hình lò xo bằng cách xếp giấy. |
Dụng cụHai tờ giấy màu khác nhau (mỗi tờ chiều dài 15 cm và chiều rộng 3 cm). |
Tiến trình
► Dán hai đầu của hai tờ giấy chồng lên nhau tạo góc vuông.
► Chỉ cho trẻ cách xếp tờ giấy ở dưới lên trên tờ giấy ở trên.
► Nếu trẻ phản ứng tích cực với tên của màu sắc, bạn cho trẻ xếp tiếp và nói “xếp màu đỏ”. Nếu cần, chỉ cho trẻ màu nào phải xếp cho đúng chiều.
► Nếu trẻ không còn phản ứng với tên của màu sắc, bạn chỉ tờ giấy ở dưới và nói “xếp”.
► Cho trẻ bắt chước lại động tác xếp. Nếu trẻ còn do dự, hướng dẫn bàn tay trẻ cho tới hết bài tập. Bạn tiếp tục xếp xen kẻ tờ giấy ở dưới chồng lên tờ giấy ở trên cho tới khi đồ chơi được xếp hoàn toàn.
Nguồn tài liệu
Nội dung trong bài viết này được trích ra từ cuốn sách "Teaching Activities for Autistic Children: Individualized Assessment and Treatment for Autistic and Developmentally Disabled Children" của tác giả Eric Schopler và Margaret Lansing, Leslie Waters hiệu đính, được chuyển ngữ tiếng Việt từ tiếng Pháp bởi cô Trần Thị Khấn, cô Nguyễn Thị Khước và BS. Phạm Ngọc Khanh hiệu đính.
Nguồn tin: Eric Schopler
Xem thêm các tin khác
Chậm nói: Nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và điều trị
Con chậm nói luôn là mối quan tâm lo lắng của các bậc cha mẹ. Phụ huynh thường...
ADHD và chia sẻ quá mức
Vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời, hầu hết mọi người đều vô tình chia sẻ...
Rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) khác gì so với mất tập trung thông thường?
Dù có sự tương đồng về biểu hiện, ADHD là một bệnh lý tâm thần, trong khi mất...