[Dạy trẻ tự kỷ] Vận động tổng quát (4-5 tuổi)

Tham khảo thêm:
► [Dạy trẻ tự kỷ] Bắt chước (0-1 tuổi)
► [Dạy trẻ tự kỷ] Bắt chước (1-2 tuổi)
► [Dạy trẻ tự kỷ] Bắt chước (2-3 tuổi)
► [Dạy trẻ tự kỷ] Bắt chước (3-5 tuổi)
► [Dạy trẻ tự kỷ] Cảm nhận (0-1 tuổi)
► [Dạy trẻ tự kỷ] Cảm nhận (1-2 tuổi)
► [Dạy trẻ tự kỷ] Cảm nhận (2-3 tuổi)
► [Dạy trẻ tự kỷ] Cảm nhận (3-4 tuổi)
► [Dạy trẻ tự kỷ] Cảm nhận (4-5 tuổi)
► [Dạy trẻ tự kỷ] Cảm nhận (5-6 tuổi)
► [Dạy trẻ tự kỷ] Vận động tổng quát (0-1 tuổi)
► [Dạy trẻ tự kỷ] Vận động tổng quát (1-2 tuổi)
► [Dạy trẻ tự kỷ] Vận động tổng quát (2-3 tuổi)
► [Dạy trẻ tự kỷ] Vận động tổng quát (3-4 tuổi)
79. NÉM BÓNG XUYÊN QUA VỎ XE
|
|
|
|
Tiến trình
► Treo một vỏ xe hơi cũ trên cành cây làm sao cho vỏ xe cách mặt đất 1m.
► Để trẻ trước vỏ xe và giúp trẻ làm rơi quả bóng qua vỏ xe. Khen trẻ tức thì.
► Giảm dần dần sự trợ giúp của bạn khi trẻ bắt đầu hiểu những gì ta mong đợi nơi trẻ.
► Khi trẻ làm rơi dễ dàng quả bóng xuyên qua vỏ xe, để trẻ xa dần cho tới khi trẻ ném quả bóng qua lỗ từ một đường vẽ cách vỏ xe 1m.
► Ghi trên biểu đồ số lần trẻ thành công cho mỗi khoảng cách. Bảo đảm trẻ có thể ném quả bóng qua vỏ xe ít nhất 7/10 lần trước khi vẽ đường vạch của vỏ xe ra xa.
► Đừng quên luôn luôn chắc chắn rằng vỏ xe bất động.
80. TÂNG BÓNG
|
|
|
|
Tiến trình
► Bảo đảm trẻ quan sát bạn và bạn tâng trái bóng 2 hoặc 3 lần.
► Sau đó cầm tay trẻ và giúp trẻ tâng bóng. Thưởng trẻ tức thì khi tâng bóng.
► Giảm dần dần sự điều khiển của bạn trên tay trẻ khi trẻ bắt đầu tâng bóng một mình 1 hoặc 2 lần.
► Tiếp tục khen trẻ và khuyến khích trẻ tâng bóng thường xuyên nếu trẻ có thể làm.
► Ghi số lần tâng bóng trẻ có thể làm trước khi mất tự chủ.
► Lặp lại bài tập cho tới khi trẻ tâng bóng 5 lần liên tiếp không trợ giúp.
81. NHÀO LỘN VỀ PHÍA TRƯỚC
|
|
|
|
Tiến trình
► Khai thông một khoảng trống lớn trên thảm hoặc trên bãi cỏ.
► Bảo đảm trẻ quan sát bạn và chỉ cho trẻ cách lộn nhào về phía trước.
► Nói “chic!” khi bạn nhào lộn để cho thấy bài tập vui thích và hứng thú.
► Nếu được, nhờ một người thứ ba giúp trẻ làm động tác trong khi bạn tiếp tục làm mẫu.
► Bạn ngồi xỏm với hai lòng bàn tay trên sàn, khoảng cách hai tay bằng với chiều rộng của vai.
► Giúp trẻ ở cùng tư thế đó, sau đó cúi đầu trẻ xuống cho tới khi cằm đụng ngực.
► Giúp trẻ chống từ từ về phía trước cho tới khi phía sau đầu chạm đất.
► Sau đó bạn đẩy chân trẻ để giúp trẻ hoàn tất việc nhào lộn về phía trước. Khuyến khích tích cực cho trẻ ngay lập tức.
► Lặp lại bài tập bằng cách giảm dần dần sự trợ giúp của bạn cho tới khi trẻ có thể hoàn toàn làm một mình động tác lộn nhào về phía trước.
82. ĐI NHƯ CON VOI
|
|
|
|
Tiến trình
► Chỉ cho trẻ bước đi của voi bằng cách gập thân bạn về phía trước và để cánh tay buông thỏng trước mặt bạn và bàn tay chắp lại.
► Khi bạn chắc chắn là trẻ quan sát bạn, bạn đi từ từ, tay đu đưa chậm chậm từ phía này qua phía khác. Bạn nói “con nhìn này, cô là con voi”.
► Rồi bạn giúp trẻ lấy tư thế và bạn đi cạnh trẻ như con voi để trẻ có mẫu để bắt chước.
► Nếu được, người thứ ba có thể giúp trẻ giữ tư thế trong khi bạn tiếp tục làm mẫu.
► Lúc đầu, bạn đừng mong chờ trẻ giữ tư thế đó lâu. Khi trẻ tự tin hơn trong tư thế đó, bạn vẽ một chặng đường khoảng 10m và bảo trẻ đi như con voi, từ vạch xuất phát đến vạch đến.
83. ĐI VỚI CỦ KHOAI TÂY
|
|
|
|
Tiến trình
► Khi bạn chắc chắn là trẻ quan sát bạn, bạn để củ khoai tây thăng bằng vài giây trong cái thìa. Rồi bạn bắt đầu đi từ từ và giữ thăng bằng củ khoai tây.
► Sau khi minh họa, bạn để thìa trong bàn tay trẻ, bạn dùng tay bạn nắm lấy tay trẻ, rồi để củ khoai tây thăng bằng vào thìa và xem trẻ có giữ được thăng bằng trong vài giây không.
► Từ từ cho tới khi trẻ an tâm giữ củ khoai tây thăng bằng, bạn giảm bớt dần cầm tay trẻ và động viên trẻ bước vài bước với củ khoai tây trên thìa.
► Khi trẻ khéo léo giữ củ khoai tây trong thìa, bạn vẽ chặng đường khoảng 15m với vạch xuất phát và vạch đến, rồi bảo trẻ mang củ khoai tây xa càng nhiều càng tốt giữa vạch xuất phát và vạch đến.
► Khi trẻ có thể đi hết chặng đường, bạn tổ chức một cuộc đua với người khác hoặc với đồng hồ. Tránh cuộc đua trở thành một sự cạnh tranh.
84. THĂNG BẰNG TRÊN XÀ GỖ
|
|
|
|
Tiến trình
► Tìm trên thảm cỏ một không gian bằng phẳng không có đá lớn hoặc nguy hiểm khác, đặt xà gỗ dưới đất và bảo trẻ đi trên xà 2 hoặc 3 lần để tạo sự an tâm cho trẻ.
► Khi trẻ đi thoải mái, bạn đặt một viên gạch ở mỗi đầu ván để xà gỗ được nâng cao lên 10 đến 15cm.
► Lúc đầu chắc chắn bạn phải nắm tay trẻ và đi bên cạnh trẻ trong khi trẻ đi trên xà gỗ.
► Bạn giảm dần sự trợ giúp bằng cách cho trẻ chỉ cầm một ngón tay của bạn sau đó trẻ cầm một đầu viết chì còn bạn cầm đầu kia và cuối cùng cầm đầu sợi chỉ.
► Cho trẻ đi trên xà gỗ cho đến khi trẻ có thể đi trên xà gỗ thoải mái không trợ giúp.
► Thế những viên gạch bằng khối bêton làm sao cho xà được nâng lên khoảng 20 - 30cm cách mặt đất.
► Lặp lại bài tập này nhiều lần, chỉ giúp trẻ khi nào cần.
Nguồn tài liệu
Nội dung trong bài viết này được trích ra từ cuốn sách "Teaching Activities for Autistic Children: Individualized Assessment and Treatment for Autistic and Developmentally Disabled Children" của tác giả Eric Schopler và Margaret Lansing, Leslie Waters hiệu đính, được chuyển ngữ tiếng Việt từ tiếng Pháp bởi cô Trần Thị Khấn, cô Nguyễn Thị Khước và BS. Phạm Ngọc Khanh hiệu đính.
Nguồn tin: Eric Schopler
Xem thêm các tin khác
4 tình huống xã hội giúp trẻ tiểu học mắc ADHD rèn luyện kỹ năng xã hội
Trẻ em phát triển nhiều kỹ năng xã hội trong những năm học tiểu học, nhưng điều...
Hiểu về khó khăn của ADHD trong kỹ năng xã hội
Kỹ năng xã hội giúp chúng ta kết nối với người khác và có những tương tác hiệu...
Dạy trẻ 4 kỹ năng giúp trẻ kết bạn
Giống như học một môn thể thao hay một môn học mới ở trường, trẻ cần có những kỹ...