[Dạy trẻ tự kỷ] Bắt chước (2-3 tuổi)
Tham khảo thêm:
► [Dạy trẻ tự kỷ] Bắt chước (0-1 tuổi)
► [Dạy trẻ tự kỷ] Bắt chước (1-2 tuổi)
15. BẮT CHƯỚC NHỮNG CỬ ĐỘNG CỦA BÀN TAY
Bắt chước vận động• Vận động tổng quát cánh tay (1 - 2 tuổi) • Phối hợp mắt, bàn tay, tự chủ (2 - 3 tuổi) |
Mục đíchCải thiện bắt chước cử động đơn giản của bàn tay. |
Mục tiêuBắt chước cử động đơn giản của bàn tay, như là vỗ tay, yếu tố quen thuộc. |
Dụng cụHạt chuỗi, dây. |
Tiến trình
► Như chúng ta biết trẻ thích xâu hạt, ta sử dụng tài năng này để làm việc trên kỹ năng khác. Đưa cho trẻ sợi dây và một hạt chuỗi, để trẻ xâu hạt này. Với những hạt chuỗi kế tiếp, bạn yêu cầu trẻ vỗ tay bắt chước bạn trước khi bạn đưa hạt chuỗi cho trẻ. Lúc đầu bạn phải vỗ tay và sau đó giúp trẻ bằng cách hướng dẫn bàn tay trẻ.
► Khi trẻ quen bắt chước cách vỗ tay của bạn để nhận lấy một hạt chuỗi, bạn thay đổi cử động bắt chước vỗ vào bàn hoặc đập vào lòng bàn tay.
► Khi sử dụng những hạt chuỗi để kích thích, bạn lôi cuốn trẻ quan sát bạn và làm điều cần thiết để nhận/ lĩnh một hạt khác.
16. BẮT CHƯỚC DÙNG ĐẤT SÉT
Bắt chước vận động• Vận động tinh, thao tác (2 - 3 tuổi) |
Mục đíchCải thiện chú ý người dạy sử dụng dụng cụ và phát triển tự chủ những cử động của bàn tay. |
Mục tiêuBắt chước 2 cử động đơn giản với đất sét. |
Dụng cụĐất sét |
Tiến trình
► Bạn chia đất sét ra 4 phần bằng nhau. Bạn đặt 4 phần đó một bên bàn mà trẻ có thể nhìn thấy chúng rõ. Sau đó bạn cho trẻ một miếng và bạn giữ một miếng cho bạn. Bạn kiểm tra xem trẻ có quan sát bạn và bạn lăn dài miếng đất sét để làm thành con giun.
► Khi bạn lăn dài miếng đất sét của bạn, bạn nói “Con nhìn này, tới phiên con làm”. Nếu trẻ không bắt chước bạn hoặc trẻ không làm cử động lăn, bạn dùng bàn tay kia của bạn để giúp trẻ cử động.
► Khi trẻ bắt đầu tự lăn đất sét, bạn thưởng trẻ và đặt 2 miếng đất sét đã dùng để bên kia bàn.
► Lặp lại tiến trình với 2 miếng đất sét khác, nhưng lần này cho trẻ bắt chước cử động của bạn khi bạn làm dẹp miếng đất sét của bạn như một bánh kếp.
► Sau khi trẻ bắt chước, bạn đặt 2 miếng đất sét dẹp vào chỗ “đã xong” và bài tập đã được hoàn tất.
► Bạn lặp lại hoạt động nhiều lần cho tới khi trẻ khéo léo hơn, bạn sử dụng nhiều miếng đất sét và bạn xen kẽ 2 động tác.
17. SỜ HAI PHẦN CỦA THÂN THỂ BẰNG CÁCH BẮT CHƯỚC
Bắt chước vận động• Vận động tổng quát cánh tay (2 - 3 tuổi) • Phối hợp tinh, phối hợp 2 bàn tay (2 - 3 tuổi) |
Mục đíchTăng sự chú ý và phát triển năng lực bắt chước cao hơn. |
Mục tiêuBắt chước một loạt 3 cử chỉ bao gồm cách sờ cùng lúc 2 phần khác nhau của cơ thể. |
Dụng cụKhông có |
Tiến trình
► Bạn ngồi đối diện với trẻ và kiểm tra xem trẻ có quan sát bạn. Bạn lấy mỗi tay sờ vào một phần khác nhau của thân thể bạn, ví dụ một tay để trên đầu, một tay để lên bụng. Bạn làm chuẩn động tác để bạn an tâm trẻ nhìn rõ ràng những gì bạn làm. Bạn làm cho trẻ hiểu để bắt chước bạn. Bạn nói “tới phiên con”và bạn lặp lại động tác.
► Bạn duy trì tư thế để trẻ luôn luôn có mẫu để bắt chước.
► Nếu trẻ không cố gắng để bắt chước, bạn đặt tay trẻ theo vị trí. Nếu trẻ bắt chước nhưng còn khó khăn để làm hai cử chỉ, bạn lặp lại động tác và nhấn mạnh nhiều hơn và bạn nói “cái đầu và cái bụng”.
► Những động tác khác có thể phối hợp là:
a) mũi và tai,
b) tóc và miệng,
c) tai và bụng,
d) đầu và mũi.
18. BÀI TẬP HÀM BẰNG CÁCH BẮT CHƯỚC
Bắt chước vận động |
Mục đíchCải thiện khả năng vận động miệng cần thiết cho sự phát triển ngôn ngữ. |
Mục tiêuThực hiện một loạt cử động hàm và lưỡi bằng cách bắt chước người dạy. |
Dụng cụKhông có. |
Tiến trình
► Bạn ngồi đối diện với trẻ và nói “Con làm giống cô”
► Bạn làm những động tác sau đây và cho trẻ bắt chước bạn:
a) Mở và đóng miệng bằng cách đánh hai hàm răng mỗi lần.
b) Giữ đầu bất động và di chuyển hàm sang bên phải và trái. Trẻ có thể cần sự giúp đỡ và bạn giúp trẻ di chuyển hàm.
c) Bạn làm cử động nhai và hướng dẫn trẻ bắt chước bạn.
d) Le lưỡi ra và thụt lưỡi vào, le lưỡi ra và di chuyển lưỡi từ bên này qua bên kia.
► Để thưởng trẻ về sự bắt chước tốt, bạn đưa cho trẻ thức ăn khó nhai nhưng thú vị. Phần thưởng có thể là cà rốt, kẹo cao su, mứt trái cây.
19. BẮT CHƯỚC SỬ DỤNG DỤNG CỤ
Bắt chước vận động |
Mục đíchPhát triển bắt chước sử dụng dụng cụ. |
Mục tiêuBắt chước đúng cách sử dụng khác nhau đồ vật thường ngày ở nhà. |
Dụng cụThìa gỗ, cái bình, trái bóng, đất sét. |
Tiến trình
► Bạn ngồi vào bàn đối diện với trẻ, 4 đồ vật được đặt một bên bàn.
► Lấy 1 trong những đồ vật đó (bảo đảm là trẻ quan sát bạn) và chỉ cho trẻ cách sử dụng đồ vật.
► Rồi làm cho trẻ bắt chước cử động của bạn bằng cách giúp trẻ nếu thấy cần.
► Đặt đồ vật lại và lặp lại tiến trình với vật thứ hai.
► Sử dụng một đồ vật với những cách khác nhau và để ý đến những gì mà trẻ sao chép lại cử chỉ của bạn vừa làm (không làm cử chỉ mà bạn làm trước với cùng một đồ vật. Bạn cũng có thể sử dụng cùng một đồ vật liên tiếp 2 lần với cách sử dụng khác nhau; nhưng mỗi lần như thế, bạn đừng quên để đồ vật lại cùng với đồ khác dù bạn có ý lấy lại đồ vật đó).
Ví dụ thường ngày:
a) Tâng bóng.
b) Dùng thìa gõ vào cái lọ.
c) Lăn bóng
d) Đập dẹp đất sét.
20. TRÒ CHƠI BÚP BÊ BẰNG CÁCH BẮT CHƯỚC
Bắt chước vận động• Xã hội hóa, tương tác cá nhân (1 - 2 tuổi) |
Mục đíchHọc những khả năng trò chơi bằng cách bắt chước. |
Mục tiêuBắt chước một loạt những cử chỉ đơn giản với búp bê. |
Dụng cụ2 búp bê hoặc thú nhồi bông, 2 khăn lau tay nhỏ, 2 miếng vải, 2 thìa nhỏ, 2 tách nhỏ, 2 hộp nhỏ. |
Tiến trình
► Bạn ngồi vào bàn với trẻ, trên giường hoặc cách nào khác thoải mái với trẻ.
► Đưa cho trẻ một bộ của từng đồ vật mà bạn sử dụng kể cả búp bê nữa, và bộ kia bạn giữ cho bạn.
► Bạn lấy búp bê của bạn, và đặt nó trước mặt bạn.
► Ra hiệu cho trẻ làm giống bạn. Bạn chỉ giúp trẻ khi trẻ có vẻ lúng túng.
► Đặt búp bê vào trong một hộp nhỏ và quấn búp bê bằng khăn lau tay để làm một cái giường.
► Giúp trẻ làm giống như vậy với búp bê của trẻ.
► Lặp lại tiến trình đó bằng cách sử dụng vải để lau mũi cho búp bê, thìa để cho búp bê ăn và tách để cho búp bê uống.
21. BẮT CHƯỚC TIẾNG ĐỘNG CỦA CÁC THÚ VẬT
Bắt chước vận động• Kỹ năng bằng lời, luyện giọng (1 - 2 tuổi) |
Mục đíchCải thiện cách phát âm, sự chú ý cử động miệng và sự bắt chước cử động miệng. |
Mục tiêuBắt chước những âm thanh được phát ra bởi 5 thú vật. |
Dụng cụĐồ chơi thú hoặc hình ảnh thú với tiếng động phân biệt. |
Tiến trình
► Cho trẻ ngồi vào bàn, đối diện với bạn, đặt 5 đồ chơi thú vật hoặc 5 hình thú vật một bên.
► Cầm một trong những thú vật hoặc một trong những hình ảnh và chỉ cho trẻ.
► Bạn làm tiếng động phù hợp với thú vật đó (sau khi kiểm tra xem trẻ có quan sát miệng của bạn không).
► Phóng đại âm thanh và làm cử động miệng rõ ràng và phân biệt.
► Cầm tay trẻ và cho trẻ sờ vào miệng bạn khi bạn lặp lại âm thanh này.
► Đưa thú vật cho trẻ và động viên trẻ bắt chước tiếng động.
► Khen trẻ khi trẻ thử bắt chước và giúp trẻ làm những cử động miệng.
► Bạn tiếp tục làm tiếng động để trẻ
Nguồn tài liệu
Nội dung trong bài viết này được trích ra từ cuốn sách "Teaching Activities for Autistic Children: Individualized Assessment and Treatment for Autistic and Developmentally Disabled Children" của tác giả Eric Schopler và Margaret Lansing, Leslie Waters hiệu đính, được chuyển ngữ tiếng Việt từ tiếng Pháp bởi cô Trần Thị Khấn, cô Nguyễn Thị Khước và BS. Phạm Ngọc Khanh hiệu đính.
Nguồn tin: Eric Schopler
Xem thêm các tin khác
5 bước để nhận ra điểm mạnh ở trẻ
Mọi trẻ em đều có điểm mạnh và điểm yếu. Việc tập trung vào những điều không tốt...
Các loại điểm mạnh ở trẻ em
Trẻ em có nhiều loại điểm mạnh khác nhau, không chỉ là điểm mạnh về học tập. Đôi...
Cách khen ngợi giúp xây dựng lòng tự trọng cho trẻ em
Người lớn thường biết rằng việc khen ngợi trẻ rất quan trọng. Nhưng điều còn ý...