4 tình huống xã hội giúp trẻ tiểu học mắc ADHD rèn luyện kỹ năng xã hội
Trẻ em phát triển nhiều kỹ năng xã hội trong những năm học tiểu học, nhưng điều đó không có nghĩa là việc giao tiếp luôn dễ dàng. Đối với một số trẻ có cách học và tư duy khác biệt, giao tiếp xã hội có thể đặc biệt khó khăn và căng thẳng. Nhập vai là một cách hiệu quả giúp trẻ chuẩn bị trước và rèn luyện kỹ năng xã hội.
Hiểu về khó khăn của ADHD trong kỹ năng xã hội
Kỹ năng xã hội giúp chúng ta kết nối với người khác và có những tương tác hiệu quả. Gặp khó khăn với những kỹ năng này có thể gây ra vấn đề trong nhiều khía cạnh của cuộc sống, bao gồm trường học, công việc, gia đình và ngoài xã hội.
Dạy trẻ 4 kỹ năng giúp trẻ kết bạn
Giống như học một môn thể thao hay một môn học mới ở trường, trẻ cần có những kỹ năng nhất định để kết bạn.
10 cách giúp trẻ tiểu học mắc ADHD cải thiện kỹ năng giao tiếp
Trẻ em ở độ tuổi tiểu học đang trong giai đoạn học cách tương tác với bạn bè và xây dựng các mối quan hệ. Ở độ tuổi này, trẻ có thể cần sự hỗ trợ để biết cách bắt chuyện và diễn đạt suy nghĩ, cảm xúc của mình.
Dạy trẻ đặc biệt 4 loại tín hiệu xã hội
Khi ai đó đảo mắt, nháy mắt khi nói chuyện, hoặc sử dụng giọng điệu châm biếm, hầu hết trẻ em đều hiểu được thông điệp đó. Nhưng những trẻ đặc biệt đang gặp vấn đề về kỹ năng xã hội thường bỏ lỡ các tín hiệu phi ngôn ngữ này. Điều này có thể khiến các em hiểu sai ý người khác và đánh giá sai tình huống. Hãy cùng tìm hiểu về bốn loại tín hiệu xã hội sau đây để có thể giúp đỡ trẻ đặc biệt nhé.
Mẹo trò chuyện để giúp trẻ gặp khó khăn với kỹ năng giao tiếp
Đối với nhiều trẻ, việc trò chuyện không phải là điều khó khăn hay cần phải suy nghĩ. Các em biết cách đưa ra những bình luận phù hợp và tham gia vào khi người khác đang nói chuyện. Nhưng với những trẻ gặp khó khăn trong kỹ năng xã hội, việc duy trì dòng chảy tự nhiên của cuộc trò chuyện có thể rất khó khăn.
5 quy tắc xã hội "bất thành văn" mà một số trẻ thường bỏ lỡ
Nếu bạn vô tình va vào ai đó, bạn thường sẽ nói "xin lỗi" hoặc "cho tôi xin lỗi." Khi có người đang nói, bạn không nên cắt ngang lời người khác. Những quy tắc bất thành văn này thường được học khi còn nhỏ. Nhưng đối với một số trẻ đặc biệt, trẻ không dễ dàng nắm bắt các quy tắc hoặc tín hiệu xã hội này. Trẻ đặc biệt cần được hướng dẫn thêm để học những điều đó.
6 nỗi sợ phổ biến ở trẻ có khó khăn về học tập và tư duy khác biệt
Khó bắt kịp. Khó hòa nhập. Sợ bị “phát hiện”. Những thách thức trong việc học và suy nghĩ khác biệt có thể gây ra nhiều căng thẳng và lo lắng. Và những cảm xúc đó có thể dẫn đến các nỗi sợ ảnh hưởng đến trẻ cả trong và ngoài trường học.
Làm thế nào các "mỏ neo năng lực" có thể giúp trẻ em vượt qua nỗi sợ thất bại ở trường
Trẻ mắc ADHD thường sẽ thấy căng thẳng và lo lắng về việc diễn ra ở trường học hơn những trẻ bình thường khác, đặc biệt khi phải đối mặt với nhiệm vụ mới. Trẻ lo lắng mình sẽ gặp rắc rối vì sự khác biệt trong học tập và suy nghĩ. Mặc dù trẻ có thể làm được việc, nhưng trẻ vẫn bị nỗi sợ hãi chế ngự.
5 bước để nhận ra điểm mạnh ở trẻ
Mọi trẻ em đều có điểm mạnh và điểm yếu. Việc tập trung vào những điều không tốt ở con bạn và vào những kỹ năng cần cải thiện là điều tự nhiên. Nhưng việc nhìn thấy điểm mạnh của con bạn cũng quan trọng không kém.
Các loại điểm mạnh ở trẻ em
Trẻ em có nhiều loại điểm mạnh khác nhau, không chỉ là điểm mạnh về học tập. Đôi khi điểm mạnh của trẻ rất rõ ràng, như khi một đứa trẻ thực sự giỏi vẽ hoặc chơi thể thao tốt. Nhưng những điểm mạnh khác có thể khó nhận thấy hơn — như là một người biết lắng nghe hoặc làm việc nhóm tốt. Những đứa trẻ mạnh về những lĩnh vực này thường không được công nhận.
Cách khen ngợi giúp xây dựng lòng tự trọng cho trẻ em
Người lớn thường biết rằng việc khen ngợi trẻ rất quan trọng. Nhưng điều còn ý nghĩa hơn là giúp trẻ học cách trân trọng những nỗ lực của chính mình. Sự tự tin đến từ việc làm việc chăm chỉ để đạt được mục tiêu và cảm thấy hài lòng về điều đó. Vì vậy, khi trẻ nhận thấy công sức của mình đang mang lại kết quả, điều này giúp trẻ phát triển khả năng tự khen ngợi.
Tầm quan trọng của lòng tự trọng tích cực đối với trẻ em
Lòng tự trọng tích cực mang lại cho trẻ sự tự tin để đối mặt với thử thách và biết cách yêu cầu giúp đỡ khi cần. Cùng tìm hiểu về lòng tự trọng tích cực và các mẹo giúp trẻ xây dựng lòng tự trọng.
Giúp trẻ AHDH xây dựng lòng tự trọng
Lòng tự trọng là mức độ mỗi người coi trọng bản thân và mức độ quan trọng mà bản thân rằng tin rằng mình có. Phát triển lòng tự trọng tích cực là điều quan trọng đối với mọi người, không riêng gì người mắc ADHD. Nhưng nó có thể khó khăn hơn đối với người mắc ADHD hay những đối tượng có lối suy nghĩ khác biệt hoặc gặp vấn đề về khả năng học hỏi.
ADHD và nói dối
Hầu hết trẻ em đều nói dối hoặc tránh nói sự thật. Nhưng với những đứa trẻ mắc chứng ADHD, bố mẹ có thể thường xuyên phải buộc miệng trách con: Sao con lại nói dối nữa vậy?
4 dấu hiệu rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ mẫu giáo
Việc chẩn đoán ADHD ở giai đoạn sớm đang được quan tâm rất nhiều. Các biểu hiện của rối loạn này có thể xuất hiện ngay từ khi trẻ còn nhỏ, thậm chí từ giai đoạn mẫu giáo. Dưới đây là một số dấu hiệu điển hình.
ADHD và rối loạn hành vi phá hoại (CD và ODD)
Bạn có thể đã nghe mọi người sử dụng những cụm từ như "mất kiểm soát" hoặc "hoang dã" để mô tả những đứa trẻ gặp khó khăn trong việc kiểm soát cảm xúc và hành vi bốc đồng của mình. Nếu họ đang nói về con bạn, bạn có thể tự hỏi liệu con bạn đang bị rối loạn hành vi phá hoại (disruptive behavior disorders) hay bị tăng động giảm chú ý ADHD. Hoặc thậm chí bạn có thể nghĩ 2 cái này là một.
ADHD và sự hung hăng
Nhiều trẻ mắc ADHD dễ nổi giận. Chúng cảm thấy cảm xúc mãnh liệt và có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát chúng. Trẻ em mắc chứng ADHD có xu hướng bùng nổ thường xuyên hơn những trẻ khác cùng độ tuổi. Phần lớn thời gian, những cơn bùng phát này không gây nguy hiểm. Trẻ em có thể hét lên hoặc đóng sầm cửa. Nhưng đôi khi, chúng mất kiểm soát và trở nên hung hăng.
ADHD và thay đổi tâm trạng
Những người mắc ADHD thường gặp khó khăn trong việc quản lý cảm xúc của mình. Họ có xu hướng cảm nhận cảm xúc mạnh mẽ hơn người khác. Kết quả là gì? Đối với một số người, điều này có thể dẫn đến những thay đổi tâm trạng nhanh chóng khiến người xung quanh họ tự hỏi điều gì đã gây ra sự thay đổi đó trong thái độ và hành vi.
ADHD và cảm giác hối lỗi
Nhiều người mắc ADHD có những hành vi khiến họ gặp rắc rối. Một số người có thể nói dối. Những người khác có thể bùng nổ cơn giận. Những hành động hoặc lời nói này có thể gây tổn thương cho người khác. Và khi điều đó xảy ra, nó có thể để lại hậu quả kéo dài — không chỉ đối với người bị tổn thương mà còn đối với người mắc ADHD.
ADHD và chủ nghĩa hoàn hảo
Những người mắc chứng ADHD thường không được coi là người cầu toàn. Nhìn bề ngoài, có vẻ như họ chạy đua với nhiệm vụ và bỏ qua các chi tiết mà không lo lắng về hậu quả. Tuy nhiên, một số người mắc chứng ADHD có thể là người cầu toàn.