en ko vi
ADHD và rối loạn hành vi phá hoại

ADHD và rối loạn hành vi phá hoại (CD và ODD)

Bạn có thể đã nghe mọi người sử dụng những cụm từ như "mất kiểm soát" hoặc "hoang dã" để mô tả những đứa trẻ gặp khó khăn trong việc kiểm soát cảm xúc và hành vi bốc đồng của mình. Nếu họ đang nói về con bạn, bạn có thể tự hỏi liệu con bạn đang bị rối loạn hành vi phá hoại (disruptive behavior disorders) hay bị tăng động giảm chú ý ADHD. Hoặc thậm chí bạn có thể nghĩ 2 cái này là một.

ADHD và hung hăng

ADHD và sự hung hăng

Nhiều trẻ mắc ADHD dễ nổi giận. Chúng cảm thấy cảm xúc mãnh liệt và có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát chúng. Trẻ em mắc chứng ADHD có xu hướng bùng nổ thường xuyên hơn những trẻ khác cùng độ tuổi. Phần lớn thời gian, những cơn bùng phát này không gây nguy hiểm. Trẻ em có thể hét lên hoặc đóng sầm cửa. Nhưng đôi khi, chúng mất kiểm soát và trở nên hung hăng.

ADHD va thay doi tam trang

ADHD và thay đổi tâm trạng

Những người mắc ADHD thường gặp khó khăn trong việc quản lý cảm xúc của mình. Họ có xu hướng cảm nhận cảm xúc mạnh mẽ hơn người khác. Kết quả là gì? Đối với một số người, điều này có thể dẫn đến những thay đổi tâm trạng nhanh chóng khiến người xung quanh họ tự hỏi điều gì đã gây ra sự thay đổi đó trong thái độ và hành vi.

ADHD và hối lỗi

ADHD và cảm giác hối lỗi

Nhiều người mắc ADHD có những hành vi khiến họ gặp rắc rối. Một số người có thể nói dối. Những người khác có thể bùng nổ cơn giận. Những hành động hoặc lời nói này có thể gây tổn thương cho người khác. Và khi điều đó xảy ra, nó có thể để lại hậu quả kéo dài — không chỉ đối với người bị tổn thương mà còn đối với người mắc ADHD.

ADHD và chủ nghĩa hoàn hảo

ADHD và chủ nghĩa hoàn hảo

Những người mắc chứng ADHD thường không được coi là người cầu toàn. Nhìn bề ngoài, có vẻ như họ chạy đua với nhiệm vụ và bỏ qua các chi tiết mà không lo lắng về hậu quả. Tuy nhiên, một số người mắc chứng ADHD có thể là người cầu toàn.

ADHD và gian lận

ADHD và gian lận

Quay bài/ gian lận một hoặc hai lần là khá phổ biến đối với trẻ em. Chúng có thể bẻ cong luật chơi hoặc chúng có thể sao chép bài của bạn/ của người khác vào bài của mình. Nhưng khi trẻ mắc chứng ADHD thường xuyên gian lận, có thể có nhiều lý do hơn chỉ là muốn điểm cao hay muốn chọn cách dễ dàng.

Tại sao ADHD thích làm trò

Tại sao một số trẻ ADHD thích làm trò trong lớp học?

Luôn có những đứa trẻ ở trường hay thích làm trò và muốn trở thành trung tâm của sự chú ý. Chúng kể chuyện cười, làm mặt xấu và thường xuyên thể hiện, chủ yếu là để gây ấn tượng với những đứa trẻ khác. Chúng đùa giỡn vào giờ ăn trưa, giờ ra chơi hoặc ở hành lang giữa các lớp học. Nhưng một số trẻ em mắc ADHD liên tục làm trò trong lớp học, ngay cả khi điều đó khiến chúng gặp rắc rối hoặc khiến bạn cùng lớp mất hứng thú.

Adhd và tè dầm

ADHD và chứng tè dầm

Trẻ đã đến tuổi đi học nhưng vẫn còn tè dầm khiến bố mẹ lo lắng. Trên thực tế, đây là vấn đề khá phổ biến ở trẻ mắc ADHD. Trẻ mắc ADHD có khả tỷ lệ tè dầm cao gấp ba lần so với những trẻ bình thường khác. 

Chương trình chuẩn bị hành trang cho ngày không có bố mẹ 3

Chương trình chuẩn bị hành trang cho ngày không có ba mẹ

Tại Ngôi nhà Yêu Thương và Chia Sẻ, chúng tôi luôn trăn trở làm sao để các trẻ tự kỷ có thể tự tin bước vào đời, tự lập và hạnh phúc. Vì vậy, chúng tôi đã tạo ra chương trình hướng nghiệp đặc biệt này, nhằm giúp các bạn tự kỷ không chỉ khám phá bản thân mà còn xây dựng được những kỹ năng quan trọng cho tương lai.

tự kỷ thoái lui

Tự kỷ thoái lui là gì? Tự kỷ thoái lui có chữa được không?

Trẻ từng nói cười, tương tác xã hội tốt, nhưng đột nhiên trở nên lầm lì, ít giao tiếp. Đó có thể là dấu hiệu của tự kỷ thoái lui. Căn bệnh này đang gây ra nhiều lo lắng cho các bậc phụ huynh. Cùng tìm hiểu tự kỷ thoái lui là gì qua bài viết dưới đây.

Trẻ tự kỷ hay cắn: Nguyên nhân và cách giúp trẻ điều chỉnh

Trẻ tự kỷ hay cắn: Nguyên nhân và cách giúp trẻ điều chỉnh

Trẻ tự kỷ thường biểu hiện nhiều hành vi khác thường, trong đó hành vi cắn là một trong những vấn đề phổ biến ở nhiều trẻ khiến các bậc phụ huynh lo lắng. Cắn có thể xuất phát từ việc trẻ không biết cách thể hiện cảm xúc hoặc khó khăn trong việc giao tiếp.

Neurodiversity

Neurodiversity: Một cách nhìn khác về tự kỷ

Neurodiversity (tạm dịch: đa dạng hệ thần kinh) là giả thuyết đặt ra để giải thích lý do vì sao một số “rối loạn” như tự kỷ, tăng động giảm chú ý (ADHD) hay chứng khó đọc (dyslexia) không đơn thuần đem lại những khiếm khuyết cho một cá nhân, mà còn đi kèm theo những lợi thế so với người khác.

Chậm nói: Nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và điều trị

Chậm nói: Nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và điều trị

Con chậm nói luôn là mối quan tâm lo lắng của các bậc cha mẹ. Phụ huynh thường băn khoăn tình trạng trẻ chậm biết nói chỉ là tạm thời, không cần điều trị hay là biểu hiện của một rối loạn bệnh lý thực sự như bệnh tự kỷ, mất thính lực, cần sự can thiệp từ các bác sĩ chuyên khoa. Vì vậy hiểu và nhận biết được các dấu hiệu báo động khi bé chậm nói là cần thiết, hỗ trợ các bậc phụ huynh đưa ra các quyết định đúng đắn và phối hợp tốt trong việc điều trị cùng các chuyên gia.

ADHD và chia sẻ quá mức

ADHD và chia sẻ quá mức

Vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời, hầu hết mọi người đều vô tình chia sẻ một số thông tin mà có lẽ họ không nên chia sẻ. Đó có thể là những cuộc trò chuyện nhỏ đáng xấu hổ hoặc điều gì đó riêng tư về người khác. Nhưng đối với nhiều người mắc ADHD, "chia sẻ quá nhiều" có thể là một vấn đề thường xuyên hơn.

Khác biệt ADHD và mất tập trung thông thường

Rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) khác gì so với mất tập trung thông thường?

Dù có sự tương đồng về biểu hiện, ADHD là một bệnh lý tâm thần, trong khi mất tập trung lại là điều chúng ta thường gặp phải.

ADHD và suy nghĩ phi thực tế

Những suy nghĩ phi thực tế ở trẻ em mắc ADHD

Đến tầm tuổi 9, 10, hầu hết trẻ em đều nhận ra rằng ước mơ không tự nhiên thành hiện thực. Tuy nhiên, một số bạn trẻ mắc ADHD lại duy trì một niềm tin lạc quan quá mức vào bản thân và cuộc sống.

Sách rối loạn tăng động giảm chú ý

Tài liệu về rối loạn tăng động giảm chú ý

Ấn phẩm này hướng tới đối tượng các chuyên gia đào tạo hoặc thực hành trong lĩnh vực Sức khỏe tâm thần và không dành cho cộng đồng nói chung. Ý kiến của các tác giả đưa ra không nhất thiết phải thể hiện quan điểm của Biên tập viên hoặc IACAPAP. Ấn phẩm cung cấp các phương pháp điều trị và thực hành tốt nhất dựa trên bằng chứng khoa học có sẵn tại thời điểm viết sách theo đánh giá của các tác giả và có thể thay đổi so với kết quả của những nghiên cứu mới sau này. Độc giả nên áp dụng kiến thức này cho bệnh nhân theo hướng dẫn và luật pháp của quốc gia đang hành nghề. Một số quốc gia có thể không có đầy đủ các loại thuốc cũng như liều lượng và tác dụng không mong muốn được đề cập đến vì vậy độc giả nên tham khảo thông tin thuốc cụ thể. Chúng tôi có bổ sung thông tin về một số tổ chức, ấn phẩm và trang web được trích dẫn hoặc liên kết để minh họa cho các vấn đề. Điều này không có nghĩa là các tác giả, biên tập viên hoặc IACAPAP tán thành các nội dung đó, người đọc cần đánh giá nghiêm túc các khuyến nghị trên. Trang web cũng có thể đã bị thay đổi hoặc không còn tồn tại.

Những điều cần biết khi thăm khám trẻ tại bệnh viện

Những điều cần biết khi thăm khám trẻ chậm nói tại bệnh viện

[Bài viết của Thạc sĩ Trần Ngọc Ly - Chuyên viên Tâm lý Phòng khám Y học tái tạo và tâm lý giáo dục - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City] Trẻ chậm nói có thể chỉ chậm ngôn ngữ diễn đạt, nhưng cũng có thể là biểu hiện của chậm phát triển, hoặc tự kỷ.... Để buổi khám diễn ra được suôn sẻ và tư vấn kỹ càng, bố mẹ cần lưu ý một số vấn đề dưới đây khi khám trẻ chậm nói tại bệnh viện.

Cuộc đời cô gái tự kỷ Temple Grandin

PHIM VỀ NGƯỜI KHUYẾT TẬT | Cuộc đời cô gái tự kỷ Temple Grandin

Được nhà đài HBO sản xuất dựa trên câu chuyện có thật, “Temple Grandin” (tựa Việt: “Chuyện của cô Temple Grandin”) ngay lập tức tạo được tiếng vang khi nhận được đánh giá cao từ nhà phê bình cũng như công chúng (với điểm số IMDB: 8.3/10 và Rotten Tomatos: 100% tại thời điểm phát hành). Bộ phim kể về Temple Grandin (Claire Dane), một phụ nữ trẻ mắc chứng tự kỷ nhưng với ý chí vô cùng mạnh mẽ, đã trở thành một trong những nhân vật thành công nhất nước Mỹ: một giáo sư đại học, một nhà diễn giả và là người tiên phong ủng hộ giáo dục trẻ tự kỷ và bị rối loạn tự kỷ.

Dạy trẻ chậm nói tại nhà

Dạy trẻ chậm nói tại nhà

Trong xã hội hiện đại, tỉ lệ trẻ chậm nói đang có xu hướng gia tăng một cách đáng e ngại. Trẻ chậm nói có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Cha mẹ có thể dễ dàng nhận biết dấu hiệu trẻ chậm nói khi so sánh với các trẻ khác cùng lứa tuổi, đánh giá con theo các mốc phát triển về lĩnh vực ngôn ngữ.

Nhận diện ADHD ở trẻ em

Nhận diện tăng động giảm chú (ADHD) ở trẻ

Tăng động giảm chú ý (ADHD) là chứng rối loạn hành vi ở trẻ. Nhận biết những dấu hiệu tăng động giảm chú ý ở trẻ để điều trị sớm là điều vô cùng quan trọng.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây