en ko vi

Những khó khăn trẻ tự kỷ có thể mắc phải trong giao tiếp

22/04/2024
Giao tiếp là quá trình gửi thông tin và đáp ứng lại, có sự trao đổi giữa hai người. Có 2 loại giao tiếp là giao tiếp bằng ngôn ngữ và giao tiếp phi ngôn ngữ (giao tiếp không lời, giao tiếp bằng cử chỉ điệu bộ, bằng tranh). Giao tiếp là hướng đến người khác bao gồm những khả năng: tập trung chú ý bằng nhìn, lắng nghe, chờ đợi; bắt chước; cùng chơi, chia sẻ và hợp tác; hiểu lời nói, chữ viết, tranh ảnh, hành động, cử chỉ, nét mặt của người khác, hội thoại, trao đổi bằng lời nói chữ viết,...
Những khó khăn trong giao tiếp của trẻ tự kỷ
 

1. Cần nhận biết những khó khăn cơ bản trong giao tiếp

Trẻ thường có những biểu hiện như:

► Kém định hướng tới các kích thích xã hội, không chuyển sự chú ý giữa người và đồ vật, không chia sẻ cảm xúc tích cực, không lôi cuốn sự chú ý của người khác tới đồ vật, sợ hãi, không thích nghi, làm giảm tương tác xã hội.

► Không dùng điệu bộ, cử chỉ thông thường.

► Chậm nói hoặc chỉ nói các từ đơn, cụm từ, nhại lời, không sử dụng ngôn ngữ mang tính giao tiếp, không hiểu nghĩa bóng của câu nói.

► Hiểu lời thường chậm, ảnh hưởng tới phát triển nhận thức.

► Giảm sự chú ý đến xung quanh, chỉ chú ý tới những gì trẻ thích.

► Tăng động: Không ngồi yên, kém kiềm chế, đòi gì muốn có ngay, chống đối, cơn hờn giận la khóc, hành vi kích động,... gây khó khăn cho việc dạy trẻ học.

2. Cần phải hiểu cách mà trẻ tự kỷ giao tiếp

Để trẻ đáp ứng giao tiếp cần phải:

► Lập danh mục thứ trẻ thích và theo sự dẫn dắt của trẻ.

► Gọi tên những thứ trẻ muốn hoặc trẻ nhìn thấy.

► Đưa cho trẻ ảnh, biểu tượng, ký hiệu cái mà trẻ muốn.

► Cho trẻ cơ hội lựa chọn.

► Khen trẻ khi trẻ có bất kỳ một dấu hiệu giao tiếp.

► Tạo ra những cơ hội cho trẻ giao tiếp trong khi trẻ đi học, chơi với trẻ khác.

3. Người dạy trẻ cần phải hiểu trẻ

► Biết được khả năng nhận thức của trẻ để dạy trẻ phù hợp với mức độ phát triển.

Ví dụ:

Trẻ 3 tuổi nhưng khả năng nhận biết chỉ bằng trẻ 2 tuổi thì chỉ áp dụng bài dạy cho trẻ 2 tuổi.

► Biết được mức độ phát triển giao tiếp của trẻ để chọn cách dạy thích hợp

► Biết trẻ thích gì: Đồ ăn uống, đồ chơi, hoạt động nào trẻ thích để tạo ra nhu cầu giao tiếp và lấy đó để khuyến khích trẻ làm một việc.

► Trẻ tự kỷ thường có khả năng học bằng thị giác, trí nhớ không gian tốt, do vậy nên sử dụng công cụ bằng nhìn để dạy trẻ.

Nguồn tin: vinmec.com

Xem thêm các tin khác

ADHD và rối loạn hành vi phá hoại (CD và ODD)

ADHD và rối loạn hành vi phá hoại (CD và ODD)

ADHD và sự hung hăng

ADHD và sự hung hăng

ADHD và thay đổi tâm trạng

ADHD và thay đổi tâm trạng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây