Trị liệu tâm lý đóng vai trò quan trọng trong điều trị trẻ tự kỷ
1. Vai trò của trị liệu tâm lý trong điều trị trẻ tự kỷ
Trị liệu tâm lý là hệ thống các học thuyết được áp dụng nhằm cải thiện sức khỏe, tinh thần, cải thiện các vấn đề cảm xúc và hành vi của các cá nhân. Những vấn đề này thường khiến con người cảm thấy khó khăn trong việc tự quản lý cuộc sống và đạt đến các mục đích mong muốn của mình. Tâm lý trị liệu nhắm đến giải quyết các vấn đề này thông qua những phương pháp và kỹ thuật khác nhau.
2. Mục tiêu của trị liệu tâm lý
Mục tiêu chính của trị liệu tâm lý
- Gia tăng khả năng thấu hiểu của thân chủ.
- Tìm kiếm giải pháp cho các xung đột.
- Gia tăng sự tự chấp nhận cho bản thân.
- Giúp thân chủ có những kĩ năng ứng phó hữu hiệu với những khó khăn.
- Giúp thân chủ củng cố "cái tôi" vững mạnh, toàn vẹn và an toàn.
- Kích hoạt, thúc đẩy hành vi tích cực từ thân chủ (nếu được)
3. Đối tượng trị liệu
Đối tượng trị liệu bao gồm: Trẻ chậm nói, Rối loạn tăng động giảm chú ý, Tự kỷ, Lo âu, Trầm cảm, Rối loạn giấc ngủ, Stress, Rối loạn cảm xúc, Những vấn đề nghiêm trọng về hành vi: Ăn tóc, gây hấn, tự xâm kích, tự kích thích...
4. Liệu pháp tâm lý
- Liệu pháp Hành vi - nhận thức (CBT).
- Liệu pháp hành vi: Nhấn mạnh và việc xem xét hành vi và những điều kiện giúp phát sinh (ABA, ESDM...).
- Liệu pháp thân chủ trọng tâm: Theo thuyết của Cal Roger - nhấn mạnh vào sự tự nhận thức và ra quyết định của thân chủ.
- Liệu pháp phân tâm: Nhấn mạnh các yếu tố căn nguyên từ sâu trong thời quá khứ (ít hoặc không sử dụng tại bệnh viện).
5. Hình thức trị liệu
Mỗi trẻ và sự lựa chọn của gia đình sẽ có những hinh thức trị liệu riêng. Tất cả đều hướng tới việc bổ sung các khiếm khuyết của trẻ trên các mặt: Ngôn ngữ tiếp nhận, ngôn ngữ diễn đạt, chú ý chung, nhận thức, bắt chước, chơi, hành vi, vận động tinh, vận động thô, tự lập...
- Trị liệu cá nhân: Nhà trị liệu trực tiếp trị liệu với một thân chủ: 1 - 1
- Trị liệu nhóm: Nhà trị liệu thực hiện trị liệu với 1 nhóm 2 - 3 các trẻ có các khó khăn gần hoặc giống nhau như: 2-3 trẻ tăng động, 2 - 3 trẻ tự kỷ...
- Trị liệu gia đình: Khi làm việc với trẻ nhà trị liệu nhận thấy việc trẻ có khó khăn liên quan đến 1 hoặc rất nhiều thành viên trong gia đình thì cần có buổi làm việc nhóm và trị liệu cùng các thành viên trong gia đình có liên quan đến vấn đề của cá nhân đó.
Nguồn tin: Vinmec
Xem thêm các tin khác
ADHD và rối loạn hành vi phá hoại (CD và ODD)
Bạn có thể đã nghe mọi người sử dụng những cụm từ như mất kiểm soát hoặc...
ADHD và sự hung hăng
Nhiều trẻ mắc ADHD dễ nổi giận. Chúng cảm thấy cảm xúc mãnh liệt và có thể gặp...
ADHD và thay đổi tâm trạng
Những người mắc ADHD thường gặp khó khăn trong việc quản lý cảm xúc của mình. Họ...