en ko vi

Nguyên nhân gây ra chứng tự kỷ

29/11/2021
Nguyên nhân gây ra chứng tự kỷ hiện vẫn còn chưa rõ ràng, chưa được xác định. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng chứng tự kỷ có khuynh hướng phát triển do sự kết hợp của yếu tố gen và môi trường. 

Yếu tố gen, môi trường có thể làm tăng nguy cơ trẻ phát triển chứng tự kỷ. Tuy nhiên, lưu ý quan trọng ở đây là nguy cơ gia tăng không phải là nguyên nhân. Ví dụ, một số thay đổi gen liên quan đến chứng tự kỷ cũng có thể được tìm thấy ở những người không mắc chứng tự kỷ. Tương tự, không phải tất cả mọi người tiếp xúc với yếu tố môi trường có nguy cơ đều sẽ phát triển chứng tự kỷ.

Yếu tố di truyền 

Các nghiên cứu chỉ ra rằng bệnh tự kỷ có xu hướng xảy ra trong các gia đình. Những biến đổi trong một số gen nhất định làm tăng nguy cơ trẻ phát triển chứng tự kỷ. Nếu cha hoặc mẹ mang một hoặc nhiều biến đổi gen này, chúng có thể được truyền sang con (ngay cả khi cha mẹ không mắc chứng tự kỷ). Hoặc đôi khi, những biến đổi gen phát sinh một cách tự phát trong phôi thai hoặc trong lúc tinh trùng và trứng kết hợp để tạo ra phôi thai. Phần lớn những biến đổi gen này không tự gây ra chứng tự kỷ. Chúng chỉ đơn giản là làm tăng nguy cơ mắc chứng tự kỷ.

Yếu tố môi trường 

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng một số ảnh hưởng từ môi trường nhất định có thể làm tăng hoặc giảm nguy cơ tự kỷ ở những người có khuynh hướng mắc chứng tự kỷ do di truyền. 
 

Yếu tố làm TĂNG nguy cơ

  • Bố/ mẹ sinh con khi đã lớn tuổi
  • Các biến chứng khi mang thai và khi sinh (như sinh non trước 26 tuần, nhẹ cân, đa thai: sinh đôi, sinh ba...)
  • Các lần mang thai cách nhau dưới một năm
 

Yếu tố làm GIẢM nguy cơ

Bà bầu thường xuyên bổ sung các loại Vitamin có chứa Axit Folic, trước + khi thụ thai và trong suốt thời kỳ mang thai.
 

Yếu tố KHÔNG LIÊN QUAN

Vaccine không liên quan gì đến chứng tự kỷ. Mỗi gia đình có kinh nghiệm riêng về chẩn đoán tự kỷ và đối với một số gia đình, kinh nghiệm này tương ứng với thời gian chủng ngừa của con họ. Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu sâu rộng trong hai thập kỷ qua để xác định liệu có bất kỳ mối liên hệ nào giữa việc tiêm phòng ở trẻ em và chứng tự kỷ hay không. Kết quả của nghiên cứu này rất rõ ràng: Vaccine không gây ra chứng tự kỷ. Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP - American Academy of Pediatrics) đã tổng hợp một danh sách chi tiết về nghiên cứu này. Tham khảo nghiên cứu này của AAP tại đây.
 
Bài viết được chuyển ngữ từ Autism Speaks

Nguồn tin: sgf.org.vn

Xem thêm các tin khác

Tài liệu về rối loạn tăng động giảm chú ý

Tài liệu về rối loạn tăng động giảm chú ý

Dạy trẻ chậm nói tại nhà

Dạy trẻ chậm nói tại nhà

Nhận diện tăng động giảm chú (ADHD) ở trẻ

Nhận diện tăng động giảm chú (ADHD) ở trẻ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây