en ko vi

Mỹ thuật trị liệu điều trị trẻ tự kỷ

06/03/2024
Trên thế giới, “Art therapy”- (liệu pháp nghệ thuật) là một kênh công cụ trị liệu có tác động hiệu quả và tích cực đến các đối tượng trẻ đặc biệt như phổ tự kỷ, khó khăn trong giao tiếp, sang chấn tâm lý...
Mỹ thuật trị liệu điều trị trẻ tự kỷ
 

1. Vai trò của Mỹ thuật trị liệu trong điều trị trẻ tự kỷ

Với trẻ tự kỷ, “hội hoạ” là một kênh công cụ mang tính tích cực, giúp trẻ tiếp nhận thông tin, cải thiện trí nhớ, tăng khả năng quan sát; phối hợp tay mắt, nâng cao khả năng vận động tinh, vận động thô, điều hoà cảm giác - cảm xúc, giúp trẻ rèn luyện khả năng tập trung chú ý, làm chủ các hành vi một cách có ý thức thông qua các chất liệu, dụng cụ và màu sắc.

Đặc biệt hội hoạ còn là một công cụ “giao tiếp” của trẻ, giúp giảm bớt các rào cản về ngôn ngữ, giúp trẻ tự tin thể hiện bản thân và giao tiếp với thế giới xung quanh tốt hơn. Hoặc đơn giản chỉ giúp trẻ giải tỏa căng thẳng để trẻ có tinh thần thoải mái hơn cho những tiết học quan trọng khác.

2. Chương trình can thiệp - hội họa trị liệu 

Hội hoạ trị liệu cho trẻ được tham gia vào các hoạt động trị liệu mang đậm tính nghệ thuật. Dưới sự hướng dẫn của nhà trị liệu, trẻ sẽ được học cách chơi đùa các màu sắc với nhiều chất liệu khác nhau. Rèn luyện khả năng quan sát, bắt chước và tăng khả năng vận động tinh thông qua các bài tập:

► Vẽ nối các đường line theo phương pháp Đan Mạch.

► Tập tô màu tranh vẽ.

► Thư giãn thông qua các hoạt động với sắc màu: chơi ném màu, rảy màu (màu nước, màu sơn, màu acrylic…)

► Hoạt động vẽ theo nhạc và cảm xúc.

► Làm tranh và mô hình 3D bằng các chất liệu như đất nặn tự chế từ bột mì, xốp ngô, giấy, mút…

► Tự làm đồ chơi handmade hay các đồ trang trí từ các đồ vật quen thuộc có xung quanh trẻ như: bàn chải, cốc giấy, giấy và lõi giấy vệ sinh…

Ngoài ra, còn rất nhiều bài tập nhỏ được thiết kế nhằm giúp trẻ giải tỏa tâm lý và học thêm được nhiều kỹ năng mới.

Bằng những kỹ năng, kỹ thuật và kinh nghiệm của mình, nhà trị liệu sẽ tương tác và kết nối với trẻ một cách toàn diện từ việc quan tâm đến cảm xúc tinh thần của trẻ đến việc đánh giá những kỹ năng mà trẻ có được để đưa ra những bài học phù hợp với từng trẻ. 

Nguồn tin: vinmec.com, daytredacbiet.edu

Xem thêm các tin khác

ADHD và rối loạn hành vi phá hoại (CD và ODD)

ADHD và rối loạn hành vi phá hoại (CD và ODD)

ADHD và sự hung hăng

ADHD và sự hung hăng

ADHD và thay đổi tâm trạng

ADHD và thay đổi tâm trạng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây