Liệu pháp phân tích hành vi ứng dụng (ABA) là gì (một liệu pháp điều trị tự kỷ)
Liệu pháp phân tích hành vi ứng dụng (ABA) là gì?
“ABA” là từ viết tắt của Applied Behavior Analysis (Phân Tích Hành Vi Ứng Dụng). ABA là một bộ các nguyên tắc tạo thành nền tảng cho nhiều phương pháp điều trị hành vi. ABA dựa trên khoa học về học tập và hành vi. Môn khoa học này bao gồm các “định luật” chung về cách hoạt động của hành vi và quy trình học tập diễn ra như thế nào. Một số đặc điểm chính của liệu pháp phân tích ứng dụng ABA.
► Trị liệu ABA sử dụng các phương pháp điều trị hành vi theo cách giúp tăng cường các hành vi hữu ích/ mong muốn, và giảm thiểu các hành vi có thể cản trở việc học tập, các hành vi có thể gây hại hoặc các hành vi có vấn đề.► Trị liệu ABA được sử dụng để tăng cường các kỹ năng ngôn ngữ và giao tiếp.
► Trị liệu này cũng được sử dụng để cải thiện khả năng chú ý, tập trung, kỹ năng xã hội, trí nhớ và học thuật.
Tại sao liệu pháp ABA lại có thể đem đến hiệu quả tích cực trong điều trị tự kỷ?
ABA được tổ chức US Surgeon General và Hiệp Hội Tâm Lý Học Hoa Kỳ (American Psychological Association) xem là một phương pháp điều trị thực hành “tốt nhất” dựa trên bằng chứng. “Dựa trên bằng chứng” có nghĩa là ABA đã đáp ứng các yêu cầu của các thử nghiệm khoa học về tính hữu ích, chất lượng và hiệu quả của nó.
Trị liệu ABA gồm có nhiều kỹ thuật khác nhau. Tất cả các kỹ thuật này tập trung vào các sự kiện có trước (những sự kiện xảy ra trước khi xuất hiện hành vi) và các hậu quả (những sự kiện xảy ra sau khi xuất hiện hành vi). Kỹ thuật là “sự củng cố tích cực.” Khi theo sau một hành vi là một điều gì đó có giá trị (phần thưởng), hành vi đó có khả năng được lặp lại cao hơn. ABA sử dụng kỹ thuật củng cố tích cực theo cách có thể được đánh giá để giúp làm thay đổi hành vi có ý nghĩa.
Một số loại hình/ phương pháp giảng dạy ứng dụng ABA là:
► học thử nghiệm riêng biệt
► dạy ngẫu nhiên (hay đào tạo trong môi trường tự nhiên)
► hành vi bằng lời nói
► đào tạo phản hồi then chốt
► mô hình ngôn ngữ tự nhiên.
Tất cả các phương pháp trị liệu dựa trên ABA này cần đáp ứng các tiêu chí sau:
► Có tổ chức
► Thu thập dữ liệu cho các kỹ năng hoặc hành vi mục tiêu
► Cung cấp các chiến lược tích cực để thay đổi phản hồi và hành vi
ABA tập trung vào các chiến lược củng cố tích cực. ABA có thể giúp ích cho những học sinh đang gặp khó khăn trong học tập hoặc trong việc học các kỹ năng mới. ABA cũng có thể giải quyết các hành vi có vấn đề làm cản trở hoạt động thông qua một quá trình được gọi là “đánh giá hành vi chức năng.” |
*Tài liệu này là kết quả của các hoạt động liên tục của Autism Speaks Autism Treatment Network, một chương trình được tài trợ của Autism Speaks. Chương trình được hỗ trợ bởi thỏa thuận hợp tác UA3 MC 11054 thông qua Bộ Y Tế và Dịch Vụ Nhân Sinh Hoa Kỳ (U.S. Department of Health and Human Services), Cục Quản Lý Tài Nguyên và Dịch Vụ Chăm Sóc Sức Khỏe (Health Resources and Services Administration), Chương Trình Nghiên Cứu Sức Khỏe Bà Mẹ và Trẻ Em (Maternal and Child Health Research Program) cho Bệnh Viện Đa Khoa Massachusetts.
Nguồn tin: Autism Speak
Xem thêm các tin khác
ADHD và rối loạn hành vi phá hoại (CD và ODD)
Bạn có thể đã nghe mọi người sử dụng những cụm từ như mất kiểm soát hoặc...
ADHD và sự hung hăng
Nhiều trẻ mắc ADHD dễ nổi giận. Chúng cảm thấy cảm xúc mãnh liệt và có thể gặp...
ADHD và thay đổi tâm trạng
Những người mắc ADHD thường gặp khó khăn trong việc quản lý cảm xúc của mình. Họ...