en ko vi

Làm thế nào các "mỏ neo năng lực" có thể giúp trẻ em vượt qua nỗi sợ thất bại ở trường

03/02/2025
Trẻ mắc ADHD thường sẽ thấy căng thẳng và lo lắng về việc diễn ra ở trường học hơn những trẻ bình thường khác, đặc biệt khi phải đối mặt với nhiệm vụ mới. Trẻ lo lắng mình sẽ gặp rắc rối vì sự khác biệt trong học tập và suy nghĩ. Mặc dù trẻ có thể làm được việc, nhưng trẻ vẫn bị nỗi sợ hãi chế ngự.

mỏ neo năng lực

Khi trẻ sợ hãi, bố/ mẹ tự nhiên sẽ muốn nói với trẻ rằng chúng không cần phải lo lắng về trường học. Nhưng ngay cả những lời an ủi dễ nghe nhất không phải lúc nào cũng đủ để giúp trẻ đối mặt với thử thách mà không sợ hãi. Trong trường hợp này, “mỏ neo năng lực” có thể hữu ích để giúp trẻ vượt qua sự sợ hãi.

Tại sao "mỏ neo năng lực" có thể giúp trẻ em đối phó với căng thẳng ở trường?

Trẻ em có sự khác biệt về học tập hoặc suy nghĩ thường gặp nhiều thất bại ở trường hơn những trẻ khác. Kết quả là, chúng có thể bắt đầu tin rằng chúng không thể làm những điều mới mẻ, đầy thử thách.

Nếu trẻ em nghĩ rằng công việc sẽ khó khăn — nếu chúng tin rằng chúng không thể hoàn thành nhiệm vụ — não của chúng sẽ chuyển sang chế độ trốn thoát, ngay cả với những nhiệm vụ mà chúng thực sự có thể làm. Giọng nói bên trong của chúng đang hét lên: "Việc này sẽ quá khó đối với tôi! Tôi phải thoát khỏi đây!" => Mục đích của "mỏ neo năng lực" là thay đổi suy nghĩ này.

Khi trẻ phải đối mặt với một nhiệm vụ mới, đầy thử thách, một "mỏ neo năng lực" được sử dụng để kích hoạt ký ức về một hoạt động tương tự trong quá khứ mà trẻ đã làm rất tốt. Việc khai thác ký ức đó sẽ giúp trẻ nhớ lại cảm giác tự tin và niềm vui mà trẻ có được từ hoạt động đó. Chỉ cần nghĩ về thành công trong quá khứ có thể làm giảm sự lo lắng của một nhiệm vụ mới.

Hãy tưởng tượng ai đó đang ở trong một tình huống khó khăn và cảm thấy lo lắng. Họ không chắc mình có thể hoàn thành nhiệm vụ. Sau đó, một người bạn nói, "Bạn phải có thể làm được điều này. Nó tương tự như __________, mà bạn đã học cách thực hiện rất tốt." Đó là một mỏ neo năng lực đang hoạt động.

Làm thế nào để thiết lập một mỏ neo năng lực?

1. Đưa trẻ em trở lại với những việc mà chúng chắc chắn có thể làm được

Nhắc nhở trẻ về một cấp độ học tập mà trẻ cảm thấy thành công và có năng lực. Chọn một ví dụ trong lĩnh vực môn học hiện đang gây ra cảm giác "Tôi không thể làm điều này" hoặc "Nếu tôi làm điều này, tôi sẽ trông thật ngu ngốc".

Đôi khi, trẻ em nghĩ rằng làm việc ở cấp độ thấp hơn này là "chuyện của trẻ con". Điều quan trọng là phải nhắc nhở chúng về một trải nghiệm hoặc kỹ năng mà chúng cảm thấy có năng lực và kiểm soát được. (Nói điều gì đó như, "Cô/ bố/ mẹ muốn nhắc con về một việc con làm tốt và cảm giác khi làm việc đó. Nếu con có cảm giác đó khi được giao những nhiệm vụ khó hơn, não con sẽ dễ dàng chinh phục nhiệm vụ hơn.")

Cũng hữu ích khi tìm kiếm điều gì đó bên ngoài trường học mà trẻ cảm thấy thành công. Có thể là một môn thể thao, sở thích (như Lego) hoặc một tài năng hoặc kỹ năng khác mà trẻ đã rèn luyện (như âm nhạc hoặc nấu ăn).
 

2. Khiến trẻ dừng lại để cảm nhận niềm vui thành công

Khuyến khích trẻ ghi nhớ cảm giác thành công trong quá khứ. Nếu trẻ đọc đúng một từ hoặc một câu, hãy hỏi trẻ cảm thấy thế nào. Nếu trẻ trả lời đúng một bài toán, hãy hỏi trẻ cảm thấy thế nào khi làm đúng. Nếu trẻ ghi được một bàn thắng lớn trong bóng đá, hãy hỏi, "Con có nhớ cảm giác đó như thế nào không?" Bộ não thích thành công! Những ký ức tích cực này có khả năng sẽ tồn tại lâu dài.
 

3. Kết nối thành công trong quá khứ với thử thách mới

Khi trẻ em có một mỏ neo năng lực trong đầu, chúng có thể liên kết nó với thử thách mới. Nhắc nhở chúng về cách chúng đã làm tốt nhiệm vụ trước đây, sau đó nói, "Bài toán mới này rất giống với bài toán cũ này". Một cách khác để nói điều này là, "Con đã nói với cô/ bố/ mẹ rằng con nghĩ con thực sự giỏi _______. Cô/ bố/ mẹ cho rằng rất có khả năng là con cũng sẽ giỏi việc này ".
 

4. Nói chuyện với trẻ về những thông điệp mà não chúng gửi đi

Yêu cầu trẻ chú ý đến những thông điệp mà chúng đang gửi đến chính mình. Nếu chúng nói, "Bộ não của tôi đang bảo tôi rằng tôi không thể làm điều này", hãy khuyến khích trẻ gửi đến bộ não của trẻ một thông điệp khác, chẳng hạn như, "Điều này có thể khó, nhưng tôi nghĩ tôi có thể làm được".

Đối với trẻ em đủ trưởng thành, cũng có thể giải thích tại sao việc tập trung vào những thành công trong quá khứ lại hữu ích. Giải thích các từ tự tin (bạn cảm thấy chắc chắn về bản thân) và có năng lực (bạn có thể làm nhiệm vụ này rất tốt). Đây là lúc trẻ cảm thấy hoàn toàn làm chủ — rất có năng lực và rất tự tin. Giải thích rằng đây là cảm giác sẽ giúp ích cho trẻ khi trẻ thử làm điều gì đó mới.

 

Nguồn tài liệu

Nội dung trong bài viết này được chuyển ngữ và biên tập từ bài gốc "How competence anchors can help kids overcome fear of failure in school (understood.org)".

Nguồn tin: understood.org

 Từ khóa: mỏ neo năng lực

Xem thêm các tin khác

6 nỗi sợ phổ biến ở trẻ có khó khăn về học tập và tư duy khác biệt

6 nỗi sợ phổ biến ở trẻ có khó khăn về học tập và tư duy khác biệt

5 bước để nhận ra điểm mạnh ở trẻ

5 bước để nhận ra điểm mạnh ở trẻ

Các loại điểm mạnh ở trẻ em

Các loại điểm mạnh ở trẻ em

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây