Case study tự kỷ, chậm nói - Hari
Kiểm tra, đánh giá đầu vào
- Trẻ có tính cách hòa đồng, dễ hòa nhập và giao tiếp tốt với các cô.
- Trẻ chỉ biết cười hoặc khóc to khi bị ép làm điều gì quá sức.
- Trẻ nói ngọng nhiều, không hiểu mình đang nói gì, chỉ bắt chước nói theo, chưa nhận biết được tên trẻ.
- Giao tiếp mắt của trẻ khá, hơi tăng động, lực tay chân yếu.
Đánh giá
Trẻ có nhiều biểu hiện tự kỷ.
Họ tên trẻ | Q.K.L (Hari) | Giới tính | Nữ |
Năm sinh | 2018 | ||
Cố vấn | Tiến sĩ Choi Young Sook (SGF Vietnam Korea) |
||
Thời gian đánh giá |
02/2022 |
Đánh giá sự tiến bộ của Hari qua các buổi học
Buổi học số 1 - 6 (16, 18, 21, 24, 25, 26/02/2022)
Nhận xét |
► Skinship của trẻ kém, ngoài thể hiện cảm xúc vui cười, trẻ không biết thể hiện các cảm xúc khó chịu, giận hờn,....với người khác. |
► Audio: Trẻ thích âm nhạc, bắt chước động tác tốt. Sau 5 tiết học, trẻ hầu như nhớ động tác cả bài. ► Video: Trẻ quan sát tốt, chưa thực hiện được các động tác kết hợp chân tay. ► Trẻ rất ngoan, giao tiếp mắt và kết hợp với giáo viên tốt. |
► Lúc đầu trẻ sợ gymball, không dám sờ vào. Sau vài lần cùng GV vỗ vào bóng, trẻ dần không sợ nữa. GV tập cho trẻ các động tác đơn giản như: nằm úp trên bóng rồi ấn nhẹ, xoay, đẩy lên trước. Trẻ dần quen và thích tập với gymball. ► Trẻ bắt đầu dùng lực nhẹ để giữ bóng, đẩy bóng. |
► Trẻ thích massage toàn thân. ► Trẻ không hợp tác, gồng người khi massage mặt. ► GV hướng dẫn PH vừa nghe nhạc, vừa thực hiện massage mặt với trẻ như trò chơi với lực nhẹ nhàng rồi tăng dần khi trẻ quen. ► PH không cần ép trẻ thực hiện hết các động tác massage trong cùng 1 lần, có thể chia nhỏ ra nhiều lần trong ngày, mỗi lần 1-2 phút với 1 bộ phận trên cơ thể. |
► Trẻ biết hút, thổi nước. ► Trẻ tập thổi với lông chim và giấy mềm 1 lớp nhưng hơi yếu. Trẻ chưa thổi được bóng xà phòng trong lần đầu. Những buổi học sau, trẻ dần thổi được bóng với lực yếu. ► Vì trẻ có hơi yếu, cơ miệng hoạt động ít, trẻ chỉ biết cười nên phát âm không rõ với các âm: O, Ê, E,.... |
► Lực tay trẻ yếu, không biết sử dụng các ngón tay để chụp-lăn-ném bóng. ► Trẻ biết nhún, nhảy nhưng chưa hiểu nhảy là gì nên khi nhìn cô nhảy, và nói trẻ làm theo, trẻ không biết làm. ► Lực chân trẻ yếu. ► GV yêu cầu PH tập thêm cho trẻ ở nhà với câu lệnh ngắn, đơn giản như: chuẩn bị - nhảy,... Không nói câu dài. |
► Trẻ lắng nghe, quan sát cô làm động tác, vui vẻ hát và thực hiện cùng cô. ► Trẻ tập phát âm mở to khẩu hình miệng với câu hát: à hahaha, ồ hô hô hô, ì hihihi. |
► Trẻ lắng nghe tốt, khi được hỏi trẻ đã chỉ ra được con bò, thực hiện động tác bò khá tốt, trẻ tập làm quen với các bộ phận của con bò như: đầu, đuôi và hành động bò ăn cỏ. ► Trẻ phát âm chưa rõ. ► PH dạy trẻ thêm tại nhà. |
► Trẻ tập trung được 5 phút nhận biết tên người với câu hỏi: Ai? Ở đâu? Vd: Ai đây? Cô Dương đâu? ► Sau 5 buổi học, trẻ đã chỉ đúng ở đâu, vẫn chưa nhận biết tên các cô và trẻ. Trẻ vẫn đợi nhắc để nói tên. |
► PH chưa biết cách thực hiện nhật ký. GV hướng dẫn lại các bước thực hiện cho PH. |
Buổi học số 6 - 11 (16, 18, 22, 23, 24/02/2022)
Nhận xét |
► Trẻ đã biết khóc khi ôm chặt, trẻ hầu như nhắm mắt khi ôm, những lần sau đã có tiến bộ. |
► Audio: Trẻ đã làm được động tác bài Kinder Folk tốt. |
► Trẻ đã không sợ gymball, trẻ tập với bóng tốt. |
► Trẻ đã tăng lực hít vào, thở ra. ► Trẻ đã phát âm to và rõ ràng hơn. |
► Trẻ hiểu và có thể tự thực hiện theo hiệu lệnh với các trò chơi cũ. Tuy nhiên, trẻ vẫn dùng lực yếu, cần tập thêm tại nhà. ► Trẻ đã biết gắn, gỡ, xếp cao hoặc dài ra. Trẻ xếp rất ngay ngắn. ► Trẻ nhảy được nhưng yếu. Trẻ tham gia trò chơi tàu lửa với vòng nhựa tốt. . ► Lực tay của trẻ yếu khi gắp hạt bông. |
► Trẻ lắng nghe, quan sát cô làm động tác, vui vẻ hát và thực hiện cùng cô. ► Trẻ tập phát âm mở to khẩu hình miệng với câu hát: gà trống gáy ò ó o. ► Trẻ nhận biết các bộ phận con gà tốt. Đã phân biêt được con gà và con bò. |
► Trẻ còn ngọng nhiều. ► Trẻ đã thuộc bài thơ kèm động tác. ► PH nói còn nhanh, chưa diễn cảm. |
► Trẻ phản ứng khá tốt khi được gọi tên. Sau 3-5s, trẻ quay lại nhìn và tự trả lời: dạ khi nghe có người gọi tên trẻ. |
► PH hay quên thực hiện nhật ký với trẻ tại nhà. |
Nguồn tin: sgf.org.vn
Xem thêm các tin khác
ADHD và rối loạn hành vi phá hoại (CD và ODD)
Bạn có thể đã nghe mọi người sử dụng những cụm từ như mất kiểm soát hoặc...
ADHD và sự hung hăng
Nhiều trẻ mắc ADHD dễ nổi giận. Chúng cảm thấy cảm xúc mãnh liệt và có thể gặp...
ADHD và thay đổi tâm trạng
Những người mắc ADHD thường gặp khó khăn trong việc quản lý cảm xúc của mình. Họ...