en ko vi

Cách khen ngợi giúp xây dựng lòng tự trọng cho trẻ em

17/01/2025
Người lớn thường biết rằng việc khen ngợi trẻ rất quan trọng. Nhưng điều còn ý nghĩa hơn là giúp trẻ học cách trân trọng những nỗ lực của chính mình. Sự tự tin đến từ việc làm việc chăm chỉ để đạt được mục tiêu và cảm thấy hài lòng về điều đó. Vì vậy, khi trẻ nhận thấy công sức của mình đang mang lại kết quả, điều này giúp trẻ phát triển khả năng tự khen ngợi.
Cách khen ngợi trẻ


Những gì bạn nói — và cách bạn nói — có thể giúp trẻ nhận ra những điều mà chúng nên tự hào. Sau đây là một số gợi ý:

Tình huống Hãy thử nói... Ý nghĩa

Con đang làm một dự án và dự án khá tốt nhưng con hiểu rằng đáng lẽ có thể nỗ lực hơn nữa. 

“Đó là một khởi đầu tuyệt vời.”

“Con thấy thế nào?”

“Con có nghĩ đây là nỗ lực tốt nhất của con không?”

Cách tiếp cận này giúp trẻ em suy ngẫm xem công việc của mình có đáp ứng được kỳ vọng của mình hay không. Nó cũng yêu cầu trẻ em xem xét mức độ chăm chỉ của mình và liệu trẻ có tự hào về nỗ lực mình đã bỏ ra hay không.

Con đã làm tốt một việc nhưng lại đang hạ thấp tầm quan trọng.

“Con có thể không nghĩ đó là vấn đề lớn, nhưng con thật tốt bụng khi đứng ra bảo vệ bạn mình.”

“Có vẻ như con đang thấy tự hào về bản thân. Điều gì khiến con cảm thấy như vậy?”

Cách tiếp cận này chỉ ra những gì bạn nghĩ là đáng khen ngợi và những gì bạn coi trọng. Nó cũng yêu cầu trẻ em nghĩ về những gì chúng tự hào và những gì chúng coi trọng.

Con biết con đã làm việc chăm chỉ nhưng vẫn không đạt được mục tiêu.

“Bố/ mẹ rất tiếc vì con không đạt được mục tiêu của mình. Con đã gần đạt được. Con có cảm thấy mình có thể làm được vào lần tới không?”

“Thật tuyệt khi con thích những cuốn sách mình đã đọc, mặc dù việc đọc có thể khó khăn với con.”

Cách tiếp cận này yêu cầu trẻ em suy ngẫm về những gì đã làm tốt, chứ không chỉ những gì cần cải thiện. Nó cũng giúp trẻ em học cách chấp nhận làm những việc chúng thích làm nhưng không giỏi.

Con đã vượt qua bài kiểm tra và biết rõ điều đó.

“Bố/ mẹ rất muốn biết con đã làm thế nào! Con đã sử dụng những chiến lược nào?”

“Ồ, bố/ mẹ hiểu tại sao con lại phấn khích thế. Con đã học hành rất chăm chỉ.”

Cách tiếp cận này nhắc nhở trẻ rằng việc liên tục làm tốt một việc gì đó đòi hỏi nỗ lực — ngay cả khi chúng không nghi ngờ việc mình có thể làm được. Nó yêu cầu trẻ em nhìn vào những gì chúng đã làm dẫn đến thành công. Và nó giúp chúng thừa nhận và tự hào về nỗ lực và thành công của mình.

Con đã hành động theo đúng kỳ vọng mà bạn đã trao đổi trước đó.

“Cảm ơn con đã lắng nghe/ tuân thủ các quy tắc. Bố/ mẹ biết con đã phải nỗ lực rất nhiều để làm được điều đó.”

Cách tiếp cận này cung cấp cho trẻ phản hồi cụ thể mà chúng có thể trực tiếp khớp với kỳ vọng. Nó cũng giúp trẻ chú ý đến cách chúng đang đo lường những gì được kỳ vọng ở chúng.

Lời khen có thể giúp trẻ có động lực. Nhưng lòng tự trọng đến từ việc nỗ lực hướng tới mục tiêu. Điều quan trọng là tạo cho trẻ cơ hội tìm kiếm sở thích mới để theo đuổi và thực hiện. Bạn có thể giúp trẻ khám phá điểm mạnh của mình bằng nhiều hoạt động khéo léo và trực quan.
 

Nguồn tài liệu

Nội dung trong bài viết này được chuyển ngữ và biên tập từ bài gốc "How to give praise that builds kids’ self-esteem (understood.org)".

Nguồn tin: understood.org

Xem thêm các tin khác

Tầm quan trọng của lòng tự trọng tích cực đối với trẻ em

Tầm quan trọng của lòng tự trọng tích cực đối với trẻ em

Giúp trẻ AHDH xây dựng lòng tự trọng

Giúp trẻ AHDH xây dựng lòng tự trọng

ADHD và rối loạn hành vi phá hoại (CD và ODD)

ADHD và rối loạn hành vi phá hoại (CD và ODD)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây