ADHD và gian lận
Đối với trẻ mắc ADHD, thường xuyên gian lận có thể liên quan đến một tập hợp các kỹ năng được gọi là chức năng điều hành. Những kỹ năng đó bao gồm trí nhớ làm việc, tư duy linh hoạt và khả năng tự chủ. Gian lận có thể là một cách để đối phó với những thách thức/ khó khăn mà trẻ ADHD gặp phải với những kỹ năng này.
Tại sao trẻ em mắc chứng ADHD có thể hay gian lận
Tính bốc đồng
Đôi khi, trẻ em có ý định gian lận. Nhưng đối với trẻ mắc chứng ADHD, gian lận thường là một sự bốc đồng. ADHD khiến trẻ khó dừng lại và suy nghĩ về hậu quả có thể xảy ra của hành động. Nó cũng khiến trẻ khó cưỡng lại sự cám dỗ, đặc biệt là khi rủi ro cao.
Suy nghĩ viển vông
Trẻ em mắc chứng ADHD đôi khi có thể quá lạc quan. Đó là một phần trong vấn đề về chức năng điều hành của chúng. Nó cũng có thể là một cơ chế phòng vệ. Chúng có thể hạ thấp hậu quả của sự gian lận bằng cách tự nhủ "Giáo viên sẽ không để ý đâu" hoặc "Không có gì to tát cả".
Những khó khăn và thất vọng ở trường
Trẻ em mắc chứng ADHD thường gặp vấn đề về sự chú ý, khả năng tổ chức, trí nhớ làm việc và các kỹ năng điều hành quan trọng khác. Điều đó có thể khiến trẻ khó theo kịp ở trường, mặc dù đã rất cố gắng. Và khi những nỗ lực của trẻ không được đền đáp, lòng tự trọng của trẻ có thể bị ảnh hưởng. Gian lận có thể khiến trẻ cảm thấy "thành công", ngay cả khi điều đó không có thật.
Muốn làm hài lòng mọi người và hòa nhập
Giống như hầu hết trẻ em, trẻ em mắc chứng ADHD muốn làm hài lòng cha mẹ, giáo viên và những người lớn khác. Và cảm thấy tệ khi không đạt được kỳ vọng. Trẻ em mắc chứng ADHD cũng muốn hòa nhập với bạn bè và không muốn bị coi là ngu ngốc hoặc lười biếng. Chúng có thể gian lận để tránh cảm thấy mình là người làm người khác thất vọng. Gian lận cũng có thể giúp chúng che giấu những thách thức của mình so với những đứa trẻ khác.
Áp lực và nỗi sợ về tương lai
Nhiều thanh thiếu niên cảm thấy áp lực phải đạt điểm cao để có thể vào được một trường đại học tốt. Nhưng nhiều năm vật lộn ở trường có thể khiến thanh thiếu niên mắc ADHD cảm thấy căng thẳng và sợ hãi hơn về điều đó. Nếu gian lận có thể nâng cao điểm số của họ, thì có vẻ như điều đó đáng để mạo hiểm.Khi phát hiện con gian lận
Bất ngờ phát hiện con gian lận ở trường có thể gây khó chịu. Bố mẹ có thể cảm thấy xấu hổ hoặc tức giận. Nhưng điều quan trọng là bố mẹ phải bình tĩnh và tìm hiểu sự thật trước khi phản ứng.
Nói chuyện với con bạn và giáo viên
Bạn có thể buồn vì con bạn gian lận. Nhưng điều quan trọng hơn là tập trung vào nguyên nhân dẫn đến gian lận. Hình thức thi có khó không? Thời gian có phải là một yếu tố không? Hay con bạn chỉ đơn giản là không biết tài liệu?
Hãy cẩn thận không hỏi tại sao con bạn gian lận
Ngay cả người lớn cũng gặp khó khăn khi trả lời lý do tại sao chúng lại có những hành vi nhất định. Thay vào đó, hãy hỏi về những thay đổi gần đây ở trường và mọi thứ diễn ra thế nào với những đứa trẻ khác.
Giải pháp tham khảo
Nếu con bạn gian lận vì không chuẩn bị đủ, hãy tìm những điều cần thay đổi ở nhà. Ví dụ, bạn có thể chia nhỏ các nhiệm vụ và giúp con bạn lập kế hoạch hoàn thành mọi việc.
Trẻ em mắc chứng ADHD cũng có thể gian lận bên ngoài lớp học. Ví dụ, khi chơi trò chơi trong giờ ra chơi, chúng có thể khăng khăng rằng quả bóng nằm trong ranh giới khi thực tế không phải vậy. Một lần nữa, hãy hỏi nhà trường và con bạn để biết chi tiết về những gì đã xảy ra.
Mặc dù điều quan trọng là phải hiểu lý do khiến con bạn gian lận, nhưng bạn cũng nên nói rõ rằng gian lận là không thể chấp nhận được. Hãy cho con bạn biết rằng mắc chứng ADHD không phải là cái cớ để gian lận.
Nói chuyện với con bạn về hậu quả hợp lý cho hành vi gian lận. Con bạn có thể nghĩ ra hậu quả nghiêm khắc hơn bạn nghĩ. Có thể là do nhiều trẻ mắc chứng ADHD cảm thấy rất hối hận sau khi vi phạm quy định. Cùng nhau, hãy đặt ra hậu quả rõ ràng, hợp lý và giúp con bạn học hỏi từ trải nghiệm này.
Con bạn cần sự hỗ trợ của bạn trong những giai đoạn như thế này. Thường thì việc coi gian lận là dấu hiệu cho thấy con bạn cần được giúp đỡ để giải quyết vấn đề dẫn đến việc gian lận. Bằng cách xem xét nguồn gốc của hành vi, bạn có thể giúp con mình học cách cư xử khác đi.
Điểm chính
|
Nguồn tài liệu
Nội dung trong bài viết này được chuyển ngữ và biên tập từ bài gốc "ADHD and cheating (understood.org)".
Nguồn tin: understood.org
Xem thêm các tin khác
Tại sao một số trẻ ADHD thích làm trò trong lớp học?
Luôn có những đứa trẻ ở trường hay thích làm trò và muốn trở thành trung tâm của...
ADHD và chứng tè dầm
Trẻ đã đến tuổi đi học nhưng vẫn còn tè dầm khiến bố mẹ lo lắng. Trên thực tế,...
Tự kỷ thoái lui là gì? Tự kỷ thoái lui có chữa được không?
Trẻ từng nói cười, tương tác xã hội tốt, nhưng đột nhiên trở nên lầm lì, ít giao...