ADHD và chủ nghĩa hoàn hảo
Chủ nghĩa hoàn hảo không chỉ là cố gắng làm tốt công việc. Đó là bị mắc kẹt trong những cách khiến việc hoàn thành mọi việc trong khoảng thời gian hợp lý trở nên khó khăn hơn, bởi vì người cầu toàn lo lắng quá mức về những chi tiết nhỏ.
Nhu cầu phải hoàn hảo ở người cầu toàn có thể rất lớn. Nó có thể gây ra những thách thức ở nhà, ở trường và thậm chí là trong công việc.
Chủ nghĩa hoàn hảo, tính cầu toàn là một tình trạng phổ biến ở phụ nữ và bé gái mắc ADHD.ADHD và trạng thái mắc kẹt
Những người mắc chứng ADHD có thể “bị mắc kẹt” vào một chủ đề hoặc hành động. Khi điều này xảy ra, họ có thể nói cùng một điều hoặc hành xử theo cùng một cách lặp đi lặp lại. Điều này được gọi là sự kiên trì.
Những người kiên trì không phải là những người cố chấp hay bướng bỉnh. Có khả năng là họ thực sự đang đấu tranh với những thứ như quản lý căng thẳng, xử lý thông tin hoặc chuyển hướng sự chú ý. Và đây đều là những thách thức phổ biến đối với những người mắc ADHD.
Nhưng có sự khác biệt giữa kiên trì và ám ảnh. Ám ảnh về một điều gì đó thường có vẻ nghiêm trọng hơn và liên quan đến chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD). Những trường hợp cực đoan của chủ nghĩa hoàn hảo đôi khi có thể là dấu hiệu của OCD, nhưng không phải lúc nào cũng vậy.
Sự cầu toàn và lo lắng
Nhu cầu phải làm một việc gì đó hoàn hảo có thể tạo ra rất nhiều lo lắng. Và sự lo lắng có thể khiến chủ nghĩa hoàn hảo trở nên khó kiểm soát hơn.
Những người cầu toàn có thể lo lắng rất nhiều trước về bài tập hoặc bài kiểm tra sắp tới. Nhiều khả năng là họ đã hình dung trong đầu mọi thứ sẽ diễn ra như thế nào. Vì vậy, họ sẽ tiếp tục làm việc cho đến khi đạt được điều đó.
Sự cầu toàn ở trường học và trong công việc
Chủ nghĩa hoàn hảo có thể tác động tiêu cực đến cách trẻ em và người lớn xử lý nhiệm vụ ở trường và trong công việc.
Trẻ em mắc chứng ADHD có thể tập trung quá mức. Chúng có thể dành nhiều thời gian để đảm bảo bài tập được hoàn thành "hoàn hảo". Và nếu bài tập không diễn ra theo cách chúng mong đợi, chúng có thể suy nghĩ về những gì có thể được thực hiện khác đi.
Trong công việc, người lớn có thể bị mắc kẹt trong việc chuẩn bị cho một bài thuyết trình. Họ có thể mất nhiều thời gian để quyết định cách tốt nhất để định dạng bài thuyết trình. Điều đó có thể làm mất thời gian họ nên dành cho việc thực sự tạo ra bài thuyết trình.
Đấu tranh với chủ nghĩa hoàn hảo có thể rất khó khăn. Nó có thể ảnh hưởng đến lòng tự trọng của một người. Khi một người không hoàn thành một nhiệm vụ một cách "hoàn hảo" trong mắt họ, họ có thể bắt đầu cảm thấy mình là kẻ thất bại.
Làm thế nào để cải thiện tình trạng cầu toàn quá mức
Mọi thứ không phải lúc nào cũng phải "hoàn hảo". Việc buông bỏ áp lực đó là điều bình thường. Nhưng đôi khi nói thì dễ hơn làm. Sau đây là những cách giúp bạn đạt được sự hoàn hảo.
Giáo viên
Nhắc nhở học sinh rằng mắc lỗi là một phần của quá trình học tập và không phải mọi thứ đều đòi hỏi cùng một lượng chi tiết hoặc sự quan tâm. Điều này sẽ giúp trẻ "không đổ mồ hôi vì những điều nhỏ nhặt".
Nếu bạn mắc ADHD và quá cầu toàn
Những người bị ADHD thường gặp khó khăn khi chuyển đổi góc nhìn từ tình huống này sang tình huống khác. Hãy cố gắng tử tế với bản thân. Nhắc nhở bản thân rằng đôi khi tốt là được rồi, không cần phải hoàn hảo.
Cha mẹ và người chăm sóc
Tránh bảo trẻ cố gắng hết sức, để không khiến trẻ căng thẳng hơn về thành tích.
Thay vào đó, hãy khen ngợi nỗ lực của trẻ để giúp chúng tập trung vào những điều quan trọng, chẳng hạn như hoàn thành nhiệm vụ.Nguồn tài liệu
Nội dung trong bài viết này được chuyển ngữ và biên tập từ bài gốc "ADHD and perfectionism (understood.org)".
Nguồn tin: understood.org
Xem thêm các tin khác
ADHD và gian lận
Quay bài/ gian lận một hoặc hai lần là khá phổ biến đối với trẻ em. Chúng có thể...
Tại sao một số trẻ ADHD thích làm trò trong lớp học?
Luôn có những đứa trẻ ở trường hay thích làm trò và muốn trở thành trung tâm của...
ADHD và chứng tè dầm
Trẻ đã đến tuổi đi học nhưng vẫn còn tè dầm khiến bố mẹ lo lắng. Trên thực tế,...