en ko vi

Thiết kế giờ can thiệp cho trẻ tự kỷ như thế nào?

25/03/2024
Thiết kế giờ can thiệp cho trẻ tự kỷ là một phần trong chương trình can thiệp - Giáo dục trẻ tự kỷ góp phần xây dựng kế hoạch giáo dục trị liệu cho trẻ - đây là kim chỉ nam trong suốt tiến trình chăm sóc và hỗ trợ trẻ
Thiết kế giờ can thiệp cho trẻ tự kỷ như thế nào
 
 

Những yếu tố cần cân nhắc khi thiết kế giờ can thiệp cho trẻ tự kỷ

Khi thiết kế hoạt động cho trẻ cần tìm hiểu một số yếu tố:

► Trẻ có thể tập trung chú ý ở mức tối đa 

► Phát huy được điểm mạnh của trẻ và đúng hứng thú của trẻ

► Các yếu tố về môi trường bên ngoài như thời tiết, thời gian, hoặc việc sắp xếp phòng ốc...

Dưới góc độ tâm lý, chúng ta sẽ đi tìm hiểu về một vài yếu tố ảnh hưởng tới việc thiết kế giờ can thiệp cho trẻ dưới đây.

icon timeline Sự tập trung của trẻ ở mức độ như thế nào?

► Khả năng tập trung chú ý sẽ giúp trẻ duy trì được các hoạt động của mình, đồng thời tiếp thu được những gì khác người khác hướng dẫn.

► Bố/mẹ cần xác định được khả năng tập trung chú ý của trẻ,

Ví dụ:

khoảng thời gian chú ý tốt của trẻ vào thời điểm nào trong ngày, thời gian chú ý của trẻ tới từng hoạt động (ví dụ có trẻ thích xem điện thoại, có thể ngồi xem cả ngày không chán, nhưng với các hoạt động khác chỉ có thể tập trung được 1 phút), khả năng tập trung chú ý cao nhất ở từng hoạt động là bao lâu...

► Từ đó, mới có thể đưa ra hoạt động với thời gian phù hợp, để đảm bảo trẻ tập trung chú ý được mà không bị chán. Nếu không biết được giới hạn tập trung của trẻ, đặt ra thời gian quá ngắn, sẽ không nâng cao được kỹ năng cho trẻ, còn nếu đặt thời gian quá dài, có thể khiến trẻ khó chịu và bùng nổ.


icon timeline Hứng thú của trẻ là gì?

► Khi thiết kế buổi can thiệp, không thể bỏ qua yếu tố sở thích/hứng thú của trẻ. Bởi đây chính là động lực – là phần thưởng (theo cách gọi của tâm lý học hành vi) – là lý do để muốn làm việc và là yếu tố thúc đẩy trẻ bắt chước một hành vi của người khác (theo thuyết học tập xã hội).

► Để sắp xếp được các hoạt động cho phù hợp, bố/mẹ nên biết được sở thích của trẻ gồm những hoạt động gì, đồ chơi gì, trẻ thích các trò chơi tương tác xã hội hay trẻ thích bộ xâu hoa, trẻ thích bảng chữ cái hay quay tròn bánh xe... Những sở thích của trẻ có thể sử dụng để làm hoạt động mở đầu cho buổi can thiệp, hoặc là phần thưởng mỗi khi trẻ làm xong việc.

icon timeline Mục tiêu

► Mỗi trẻ - mỗi ngày lại có trạng thái khác nhau, có hôm trẻ sẽ vui vẻ hơn, nhưng có những hôm thay đổi thời tiết trẻ lại khó chịu hơn. Vì vậy, việc đặt ra mục tiêu – điều trẻ cần đạt được - trong giờ học ngày hôm đó vô cùng cần thiết.

► Mục tiêu của một buổi can thiệp, có thể là một phần nhỏ của kế hoạch đã được lên từ trước, nhưng có thể dựa vào thái độ của trẻ ngày hôm đó để thay đổi cho linh hoạt. Việc đưa ra được mục tiêu của giờ can thiệp sẽ giúp bố/mẹ sắp xếp hoạt động cho phù hợp và cũng giúp giải tỏa được cảm xúc cho trẻ.

 

Nguồn tin: vinmec.com

Xem thêm các tin khác

Bảng kiểm M-CHAT giúp tầm soát tự kỷ

Bảng kiểm M-CHAT giúp tầm soát tự kỷ

Yếu tố di truyền trong rối loạn phổ tự kỷ

Yếu tố di truyền trong rối loạn phổ tự kỷ

Những điều cần biết về chậm phát triển tâm thần vận động

Những điều cần biết về chậm phát triển tâm thần vận động

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây