en ko vi

Dạy trẻ tự kỷ về sự ghi nhớ

16/02/2024
Làm sao để dạy trẻ tự kỷ biết được mọi kỹ năng giao tiếp, ghi nhớ, tương tác vẫn luôn là một câu hỏi lớn. Ngoài dạy trẻ tự kỷ tập nói, tập viết thì việc dạy trẻ tự kỷ về sự ghi nhớ cũng rất quan trọng. Vậy để dạy trẻ tự kỷ về sự ghi nhớ thì chúng ta cần biết điều gì?

Dạy trẻ tự kỷ về sự ghi nhớ
Khi dạy trẻ tự kỷ kể lại một thông tin sự việc, tức là chúng ta muốn dạy trẻ khả năng khái quát, không phải là sự phản hồi lại theo một kiểu học thuộc. Để dạy trẻ tự kỷ được kỹ năng này, hãy bắt đầu bằng những nhiệm vụ nhỏ, dễ dàng trước, đồng thời dạy trẻ nhắc lại theo chiến lược: nhẩm lại, hình dung.

Đầu tiên, trẻ sẽ kể lại một cách trực tiếp, sau khi trẻ đã kể lại được một cách trực tiếp thì dần dần khuyến khích trẻ kể lại theo cách gián tiếp. Sử dụng những củng cố tích cực như phần thưởng, lời khen, đồ chơi... cho những lần trẻ kể lại được. Hãy dạy trẻ tự kỷ về sự ghi nhớ bằng cách tái hiện lại thông tin thông qua nhiều bài tập, nhiều tình huống khác nhau. Và trẻ tự kỷ được coi là hoàn thành nội dung này sau khi trẻ tự kể lại một thông tin mà không cần có sự hướng dẫn từ trước. Sau đây là một vài ví dụ cho những bài luyện tập nhỏ, dễ dàng để giúp trẻ tự kỷ thực hiện được. Khi chúng ta bắt đầu dạy trẻ tự kỷ về sự ghi nhớ.

Hãy hỏi trẻ để:

► Xác định 1 đồ vật được nhìn thấy gần đây​

► Nhắc lại/ nhận ra/ tạo lại một chuỗi ngẫu nhiên tên các từ, các số, các chữ được nghe hoặc được nhìn, theo chuỗi tiến hoặc chuỗi lùi.

► Xác định được vật thứ 3 và vật thứ 5 (với số lượng nhiều) khi vừa được nghe hoặc vừa được nhìn thấy.

► Xác định một hành động xảy ra với tần suất bao bao nhiêu lần?

► Bắt chước một chuỗi các hành vi theo chuỗi tiến hoặc chuỗi lùi.

► Trả lời câu hỏi về đồ vật vừa nhìn thấy

► Xác định được cái gì bị mất, cái gì mới có, cái gì khác biệt, hay cái gì đã thay đổi

► Theo được các hướng dẫn gồm nhiều bước

► Làm theo được những hướng dẫn được giao từ cha mẹ vào buổi sáng về những việc cần làm ở trường

► Làm theo sự hướng dẫn của giáo viên trên lớp về việc hoàn thành bài tập về nhà trong khi ở nhà

► Nói được vị trí chỗ ngồi trong lớp học

► Nhớ mang được những đồ từ trường về nhà.

► Trả lời được câu hỏi về một bộ phim, một cuộc hội thoại, một câu chuyện hoặc một sự kiện

► Trả lời được các câu hỏi trong 1 cuộc hội thoại sau khi đọc hoặc nghe xong một câu chuyện nào đó.

Cũng như dạy trẻ tự kỷ tập nói, bạn phải kiên trì dạy trẻ tự kỷ về sự ghi nhớ. Bạn có thể áp dụng những nội dung trên đây để hình thành những bài tập nhỏ, vừa tăng cường sự tương tác, vừa giúp trẻ tự kỷ có thể ghi nhớ lâu hơn. Nếu dạy trẻ tự kỷ tại nhà không đem lại sự khả quan thì các bậc cha mẹ có thể đưa trẻ đến các trung tâm y tế để thăm khám và nhận được sự trợ giúp từ các bác sĩ.

Nguồn tin: vinmec.com

Xem thêm các tin khác

Hiểu về 3 loại ADHD

Hiểu về 3 loại ADHD

Tăng động giảm chú ý ADHD là gì?

Tăng động giảm chú ý ADHD là gì?

Rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD): Giải mã nguyên nhân, triệu chứng

Rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD): Giải mã nguyên nhân, triệu chứng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây