Chức năng điều hành của trẻ tự kỷ
► Chức năng điều hành các kỹ năng được sử dụng vào việc giải quyết các vẫn đề có định hướng kế hoạch và mục tiêu rõ ràng.
► Chức năng điều hành giúp trẻ tự kỷ kiềm chế và kiểm soát hành vi. Sự kiềm chế là khả năng trì hoãn hoặc dừng lại trước khi làm gì đó. Điều đó cho phép điều chỉnh hoặc tự kiểm soát giúp trẻ quản lý và giới hạn hành vi. Ngoài ra, chức năng điều hành giúp trẻ tự kỷ học cách kiểm soát mức độ hành động của bản thân cho phù hợp với yêu cầu tình huống.
► Chức năng điều hành gồm những kỹ năng trí óc giúp tổ chức não bộ, hành động dựa trên thông tin, khởi xướng và hoàn thành nhiệm vụ. Những kỹ năng này cho phép con người lập kế hoạch, tổ chức, nhớ, dành ưu tiên, tập trung chú ý và bắt đầu nhiệm vụ. Ngoài ra các kỹ năng này cho phép trẻ sử dụng thông tin và kinh nghiệm từ quá khứ để giải quyết các vấn đề hiện tại.
2. Chức năng điều hành gồm những thành phần nào?
► Nhóm 1: Kỹ năng tự kiểm soát - là khả năng không thực hiện nhiệm vụ nào đó để chọn một nhiệm vụ phù hợp hơn
► Nhóm 2: Trí nhớ công việc, đó là khả năng lưu giữ thông tin trong trí óc và sử dụng khi cần
► Nhóm 3: Tính linh hoạt của nhận thức, khả năng suy nghĩ sáng tạo và điều chỉnh một cách linh hoạt để thay đổi yêu cầu. Khả năng hỗ trợ trẻ sử dụng trí tưởng tượng và sự sáng tạo của mình để giải quyết vấn đề
3. Những điều cần can thiệp với trẻ
► trẻ khả năng nghe – hiểu lời hướng dẫn và thực hiện theo lời hướng dẫn
► trẻ kỹ năng lập kế hoạch, giám sát công việc bằng hỗ trợ trực quan
► trẻ bắt đầu và duy trì nhiệm vụ
► trẻ ghi chú và nhận ra điều quan trọng
► trẻ kỹ năng tổ chức
► Hỗ trợ chuyển tiếp
Nguồn tin: vinmec.com
Xem thêm các tin khác
ADHD và rối loạn hành vi phá hoại (CD và ODD)
Bạn có thể đã nghe mọi người sử dụng những cụm từ như mất kiểm soát hoặc...
ADHD và sự hung hăng
Nhiều trẻ mắc ADHD dễ nổi giận. Chúng cảm thấy cảm xúc mãnh liệt và có thể gặp...
ADHD và thay đổi tâm trạng
Những người mắc ADHD thường gặp khó khăn trong việc quản lý cảm xúc của mình. Họ...