en ko vi

Chơi tương tác phản ứng (RT) và sự phát triển của trẻ

02/08/2023
Bài hôm nay tìm hiểu về chơi tương tác phản ứng (RT) và sự phát triển của trẻ.
Chơi tương tác phản ứng (RT) và sự phát triển của trẻ
 

Sự phát triển của trẻ

icon timeline Phát triển (Development) là gì?

Phát triển là gìicon timeline Nguyên tắc phát triển

Nguyên tắc phát triển

Sự phát triển tuân theo một trình tự và hướng nhất định.

Phát triển là một quá trình liên tục, nhưng tốc độ của nó không cố định.

Có một số giai đoạn nhạy cảm trong sự phát triển.

Mỗi khía cạnh phát triển đều có quan hệ mật thiết với nhau.

 

Đường cong phát triển
[Nguồn: Tìm hiểu phương pháp giảng dạy đáp ứng  lấy vui chơi làm trọng tâm 1 (Kim Jeong-mi, 2019)]

icon timeline  Các giai đoạn phát triển

Trẻ sơ sinh (dưới 2 tuổi)

Tất cả các cơ quan cảm giác đều hoạt động khi mới sinh

Tốc độ sinh trưởng và phát triển của cơ thể rất nhanh

Hình thành sự gắn bó với cha mẹ

Trẻ nhỏ (2-6 tuổi)

Tăng kỹ năng vận động và sức chịu đựng

Có suy nghĩ vị kỷ

Tăng khả năng tự kiểm soát

Sự bùng nổ trong phát triển ngôn ngữ

icon timeline Hành vi then chốt trong quá trình phát triển là nền tảng của việc học 

Hành vi then chốt trong quá trình phát triển (Pivotal Developmental Behaviors)

Trò chơi có tính xã hội Hoạt động tập thể Tin tưởng
Tính cẩn thận Chú ý vào điều tập thể quan tâm Đồng cảm
Tìm kiếm, thao tác Tự phát âm Tự điều chỉnh
Thực thi  Giao tiếp có chủ đích Hợp tác
Giải quyết vấn đề Đối thoại Tự tin
    Cảm giác kiểm soát
Giáo trình nghiên cứu tính đáp ứng

[Nguồn: Giáo trình nghiên cứu tính đáp ứng của giáo sư Gerald Mahoney & Maconald do Jungmi Kim dịch]

Chơi để phát triển

Diane Ackerman
Chơicách học yêu thích của bộ não.”

Piaget 
‘Chơi’ chính là ‘công việc’ của trẻ
Vui chơi là cuộc sống của 
trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. 
Tất cả trẻ em học bằng cách chơi
 
Chơi để phát triển(1)
 

icon timeline Các giai đoạn chơi của trẻ

Phát triển nhận thức Tuổi Trò chơi giúp phát triển nhận thức Trò chơi giúp phát triển tính xã hội
Giai đoạn cảm giác - vận động 0~2 Trò chơi kỹ năng, thực hành

Đồng cảm

Chơi một mình

Giai đoạn tiền thao tác cụ thể 2~7

Trò chơi có tính tổ chức, dùng các biểu tượng

Trò chơi vai trò

Tự điều chỉnh

Chơi cùng với vài bạn

Trò chơi cần sự hợp tác

icon timeline Chơi song song với bạn

Chơi song song với bạn

icon timeline Chơi cùng với bạn

Chơi cùng với bạn

icon timeline Trò chơi trẻ chọn là trò chơi thực sự

 Chơi tự do

Trò chơi giáo viên chỉ định

Trò chơi mời giáo viên 

   

Dấu mũi tên

 

Tự do lựa chọn

Chơi là trọng tâm

Tài liệu đào tạo

icon timeline Giáo viên hỗ trợ trẻ như thế nào?

Cung cấp đầy đủ môi trường chơi

Hiểu sự khác biệt cá nhân ở mỗi trẻ và hiểu khả năng chơi

Giáo viên cần có hành vi đáp ứng một cách hiệu quả
 

Đừng dạy

Phát triển là khám phá.

Đứa trẻ phải khám phá thế giới.
Trẻ khám phá

Tác động của tương tác phản ứng RT

icon timeline Giảng dạy đáp ứng (RT) là gì?

Trong đời sống hàng ngày: Hướng dẫn trẻ trong một số tình huống tự nhiên

Cho đứa trẻ dẫn đầu: Khuyến khích trẻ làm những việc trẻ có thể làm

Hành vi phát triển then chốt: Thúc đẩy sự phát triển cuối cùng

icon timeline Giáo viên đáp ứng

Giáo viên đáp ứng

Có tương tác cho và nhận cân bằng

Nhạy cảm, quan tâm và tương tác với các hoạt động của trẻ

Không dạy trẻ càng nhiều càng tốt

Tương tác một cách biểu cảm và sống động

Khoan dungkiên nhẫn

Điều chỉnh kỳ vọng và tương tác với hành vi của trẻ

Phù hợp với sở thích và trình độ phát triển của trẻ

icon timeline Đặc điểm hành vi tương tác, phản ứng

Đặc điểm cần có của người lớn

Hành vi phản ứng: Nhạy cảm, khả năng đáp ứng, khả năng tiếp thu, vui vẻ, ấm áp và khen ngợi bằng lời nói.

Hành vi hiệu quả: Tính hiệu quả, biểu cảm, sáng tạo

Hành vi chỉ đạo: Định hướng thành tích, tính chỉ đạo

Đặc điểm của trẻ em

Hành vi tích cực: Chú ý, Kiên trì, Thích thú, Hợp tác

Hành vi xã hội: Chủ động, chú ý vào điều tập thể quan tâm, tình cảm

icon timeline Bắt đầu trò chơi tương tác phản ứng

Trước khi quay video - Phân tích các yếu tố hành vi của trẻ 

Buổi 1: Bước vào thế giới trẻ thơ (lặp lại 1-2 tuần): Giao tiếp bằng mắt, hạ thấp tư thế, quan sát, chờ đợi   

Buổi 2: Bắt chước hành vi và giao tiếp của trẻ (lặp lại 1-2 tuần): bắt chước âm thanh, bắt chước chuyển động

Bắt đầu trò chơi tương tác phản ứng

icon timeline Chiến lược: Nhạy cảm khi tương tác

Tạo điều kiện tương tác bằng cách hỗ trợ các hành động, ý định và cuộc trò chuyện của trẻ để trẻ tham gia ngay lập tức và trực tiếp vào sự phát triển của trẻ

Ví dụ:

Đáp ứng ngay lập tức các tín hiệu, tiếng khóc hoặc nhu cầu không lời của trẻ (tức thì)

Quan sát hành vi của trẻ (nhận biết)

Đáp lại những tiếng nói, cử chỉ và nét mặt không chủ ý như thể chúng có ý nghĩa (có ý định)

Chiến lược nhạy cảm khi tương tác

icon timeline Chiến lược: Tương tác hướng đến trẻ

Các tương tác trong đó trẻ làm theo sự dẫn dắt, có cơ hổi để trẻ phản hồi thường xuyên hơn và mở rộng những gì trẻ quan tâm.

Ví dụ:

► Bắt chước hành vigiao tiếp của trẻ (điều tiết chỉ thị)

► Thường xuyên cho trẻ cơ hội lựa chọn (kiểm soát chủ động)

► Mở rộng, cho trẻ thấy bước phát triển tiếp theo (tạo điều kiện)

► Thay đổi môi trường (tăng tốc)Chiến lược tương tác hướng đến trẻ

icon timeline Chiến lược: Tương tác vui vẻ

Khi tương tác, người lớn thể hiện nhiều biểu cảm khác nhau, thực hiện các cử chỉ sống động và bày tỏ niềm vui khi được ở cùng trẻ.

Ví dụ:

► Lặp đi lặp lại một hành động mà trẻ thích (thích thú)

► Hành động sôi nổi / Đáp lại trẻ một cách vui tươi / Chơi thú vị hơn để trẻ không bị phân tâm (hoạt bát)

► Tiếp xúc thân thể không bạo lực (hiền hòa)

► Đánh giá cao những gì trẻ làm/ chấp nhận bất cứ điều gì trẻ làm (chấp nhận)

Chiến lược tương tác vui vẻ

Chiến lược tương tác vui vẻ (1)

icon timeline Chiến lược: Tương tác hài hòa

Nghĩa là sự tương tác đáp ứng theo sự phát triển, sở thích và loại hành vi của trẻ.

Ví dụ:

► Hành động theo cách trẻ có khả năng/ đòi hỏi hành vi phù hợp với mức độ phát triển (phát triển) của trẻ

► Làm theo sự chú ý của trẻ/ sự dẫn dắt của trẻ (sự quan tâm) 

► Thích ứng với tốc độ tương tác của trẻ (loại hành vi)

Chiến lược tương tác hài hòa

icon timeline DIR Floortime: Mô hình định hướng phát triển mối quan hệ khác biệt cá nhân

DIR (Developmental Individual & Relationship-Based) là gì?

Đó là mô hình trong đó trẻ và người chăm sóc thúc đẩy sự phát triển của trẻ dựa trên hoạt động vui chơi dựa trên tương tác xã hội-cảm xúc và năng lực giao tiếp của trẻ trong bối cảnh của mối quan hệ.

D- Xem xét mức độ phát triển chức năng và cảm xúc hiện tại của trẻ

I – Xem xét khả năng phản ứng giác quan hiện tại của trẻ, khả năng xử lý thông tin giác quan và khả năng lập kế hoạch vận động

R – Một bạn chơi trưởng thành tham gia chơi chung trong một mối quan hệ theo nhu cầu và khả năng của trẻ mà không chỉ đạo hoặc kiểm soát trò chơi.

Mô hình định hướng phát triển mối quan hệ khác biệt cá nhân

Trở thành giáo viên đáp ứng

Chiến lược tương tác vui vẻ (1)
 
Trở thành giáo viên đáp ứng (2)
 
Trở thành giáo viên đáp ứng (1)

icon timeline Tác động của các tương tác phản ứng

Tác động của các tương tác phản ứng (3)

Nguồn tin: Eunsim Lee (Trường Gwangseong Skylight)

Xem thêm các tin khác

Tự kỷ thoái lui là gì? Tự kỷ thoái lui có chữa được không?

Tự kỷ thoái lui là gì? Tự kỷ thoái lui có chữa được không?

Trẻ tự kỷ hay cắn: Nguyên nhân và cách giúp trẻ điều chỉnh

Trẻ tự kỷ hay cắn: Nguyên nhân và cách giúp trẻ điều chỉnh

Neurodiversity: Một cách nhìn khác về tự kỷ

Neurodiversity: Một cách nhìn khác về tự kỷ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây