en ko vi

Case study tự kỷ, chậm nói - Min

18/10/2022
Trẻ sợ tiếp xúc với giáo viên và những người xung quanh. Trẻ giao tiếp mắt khá, nhận thức tốt về thế giới xung quanh nhưng phát âm của trẻ còn kém. Trẻ có thể sử dụng lực tay chân nhưng lười vận động.
Case study tự kỷ, chậm nói - Min
 

Kiểm tra, đánh giá đầu vào

- Giao tiếp xã hội của trẻ kém chỉ trốn sau lưng mẹ, trẻ sợ tiếp xúc với GV và những người xung quanh.
- Trẻ nhận thức tốt về thế giới xung quanh nhưng phát âm của trẻ còn kém, trẻ phát âm thanh ngang.
- Giao tiếp mắt của trẻ khá, các hoạt động sử dụng lực ở chân và tay trẻ làm được nhưng trẻ lười vận động.

 

Đánh giá

Trẻ có nhiều biểu hiện tự kỷ.

Họ tên trẻ N.Đ.T.A (Min) Giới tính Nam
Năm sinh 2019 
Cố vấn Tiến sĩ Choi Young Sook
(SGF Vietnam Korea)
Thời gian
đánh giá
04/2022

Đánh giá sự tiến bộ của Min qua các buổi học

Buổi học số 1 - 3 (21, 22, 28/04/2022)

Nhận xét

Giao tiếp

Trẻ chỉ nhìn, không chào cô.
Trẻ chỉ trốn sau lưng mẹ, chỉ nhìn cô chơi.
Trẻ thu mình với thế giới xung quanh

Tập thể dục với nhạc
Cô mở video: Trẻ chỉ ngồi và nhìn, không chịu làm động tác cùng cô và không thích cô đụng vào người.
Tập thể dục với gymball
Trẻ chỉ nhìn và không hợp tác.
Massage 
Trẻ thu mình, trong mắt trẻ chỉ có mẹ nên GV chưa giúp và chỉ mẹ cách massage.
Bài tập thở
Trẻ muốn nhưng chưa biết cách để thổi.
Trò chơi - Vận động thô, vận động tinh
Theo quan sát của GV, trẻ biết cách thực hiện các hoạt động  nhưng khi không thích trẻ chỉ nằm và không chịu thực hiện nữa.
Dành cho phụ huynh
PH chưa biết cách thực hiện nhật ký. GV hướng dẫn lại các bước thực hiện cho PH. 
 

Buổi học số 4 - 06 (4, 9, 11/05/2022)

Nhận xét

Giao tiếp

Trẻ đến lớp có nhìn và chào cô nhưng mẹ phải nhắc.
Khi GV thực hiện ôm,skinship của trẻ kém, trẻ nhắm mắt và không nhìn cô; trẻ chỉ khó chịu và không gồng nhiều. Khi thực hiện cùng mẹ trẻ không khóc và có nhìn 30%.
Với trò chơi bập bênh, trẻ không hợp tác làm.

Tập thể dục với nhạc
Bài “Kinder Fork” trẻ vẫn chưa thực hiện được.
Bài “Diễu Hành” trẻ lắng nghe nhạc và làm theo hiệu lệnh của GV.  
Tập thể dục với gymball
Trẻ bắt chước động tác khi GV hướng dẫn, trẻ vẫn chưa giữ  được thăng bằng khi ngồi trên bóng phải nhờ sự giúp đỡ của PH.
Massage 
PH nghiên cứu tài liệu massage mặt tại nhà.
Trẻ sợ khi chạm vào hạt óc chó, trẻ chỉ thích nhặt và ném hạt vào trong hủ.
Bài tập thở
Trẻ không muốn thực hiện hút và thổi nước trong ly, chỉ nhìn PH và GV thực hiện rồi thích thú với việc thổi vào nước.
Trò chơi - Vận động thô, vận động tinh
Trò chơi với vòng nhựa: lực kéo của trẻ tốt và bước đi tốt theo hướng dẫn.
Bóng da: trẻ nhận biết được tên khi gọi, mắt nhìn và lăn bóng tốt. Với động tác ném, cử động các đầu ngón tay của trẻ kém nên động tác chụp trẻ không thực hiện được.
Khối gỗ: trẻ phân biệt được giống và khác nhau và sắp xếp đúng vị trí.
Vẽ và đất sét: trẻ nhìn và bắt chước tốt.
Phát âm: “a”, “i” trẻ làm tốt, âm “o” trẻ vẫn chưa mở khẩu hình miệng để ra âm đúng được.
Bài hát
Trẻ lắng nghe, chỉ nhìn và không làm theo.
Bài thơ
Trẻ thích thú và nói theo tiếng kêu của con vật khi cô chỉ hình và hỏi con gì? 
Trẻ nhận biết được con vật nhưng âm phát ra chưa được rõ.
Dành cho phụ huynh
PH chưa biết cách thực hiện nhật ký. GV hướng dẫn lại các bước thực hiện cho PH. 
PH thực hiện ôm chỉ 1 lần 1 ngày.
Học tiếng kêu của con vật ở nhà tốt.
 

Buổi học số 07 - 08 (16, 30/05/2022)

Nhận xét

Giao tiếp

Trẻ chỉ thấy khó chịu, không gồng và không khóc khi ôm chặt .Những lần đầu GV ôm, mắt trẻ nhắm chặt, vào những lần sau trẻ nhìn GV trong khoảng 5-10 giây.
Trẻ giao tiếp mắt tốt, rất vui khi gặp và chào cô khi đến lớp “ Chào, Khỏe không!, ôm”.
Trẻ rất thích bập bênh, trẻ tự thực hiện động tác mà không cần GV giúp đỡ.

Tập thể dục với nhạc
Kinder folk: trẻ vẫn thu mình và ngại thực hiện mặc dù tại nhà trẻ làm rất tốt.
Trẻ đã làm quen được với bóng, trẻ giữ thăng bằng tốt trên bóng và nhún GV chỉ giúp trẻ một ít.
Video: trẻ lười vận động, chỉ thích ngồi xem và không chịu thực hiện.
Massage 
Trẻ đã cho GV thực hiện massage mặt kết hợp với bài hát, qua nhiều lần trẻ khóc ít lại.
Với hạt óc chó, ban đầu trẻ chưa theo hướng dẫn của cô nhưng sau khi cô và mẹ cùng thực hiện trẻ mới bắt đầu làm theo. Ở những lần sau trẻ tự thực hiện được các hoạt động về óc chó mà cô đã hướng dẫn như xoay ở tay, lăn lăn lăn ở chân, ném và dọn hạt vào hộp.
Bài tập thở
Hơi thở của trẻ tốt hơn, trẻ rất thích thú tập thổi quả bóng xốp và lông chim.
Trò chơi - Vận động thô, vận động tinh
Trẻ dùng lực tay đẩy tốt và biết cách gắn lại đúng vị trí. Trẻ biết khụy gối để chuẩn bị nhưng khi bật nhảy 2 chân vẫn chưa chạm sàn cùng lúc.
Trẻ dán tốt và nhận biết được các con vật qua hình ảnh, tiếng kêu và hành động của nó.
Trẻ nhận biết và dán được các bộ phận trên khuôn mặt nỉ, xác định được vị trí từng bộ phận trên khuôn mặt trẻ và GV.
Bài hát
Trẻ lắng nghe, quan sát cô làm động tác nhưng không làm theo. 
Trẻ tập phát âm mở to khẩu hình miệng với câu hát: à hahaha, ồ hô hô hô, ì hihihi.  
Nhận biết tên
Trẻ nhận biết được tên trẻ khi được gọi trong các hoạt động. Khi nhìn hình trẻ biết được các thành viên trong gia đình khi được GV hỏi “Ai đây”.
Dành cho phụ huynh
PH đã biết cách thực hiện cách học nhật ký với trẻ, gửi hình cho GV để trẻ nhận biết được các thành viên trong gia đình.
Phụ huynh thực hiện tốt  bài tập về nhà Giáo viên giao, ôm và massage cho trẻ mỗi ngày.

*Sau buổi học thứ 8, bé nghỉ học vì nhà của bé khá xa và mẹ của bé bận, không thể sắp xếp thời gian để đưa bé đi học.

Nguồn tin: sgf.org.vn

Xem thêm các tin khác

ADHD và chủ nghĩa hoàn hảo

ADHD và chủ nghĩa hoàn hảo

ADHD và gian lận

ADHD và gian lận

Tại sao một số trẻ ADHD thích làm trò trong lớp học?

Tại sao một số trẻ ADHD thích làm trò trong lớp học?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây